Goryeo Ginseng โสมเกาหลี สมุนไพรปรับธาตุ รักษาสมดุลในร่างกาย

นับพันปีมาแล้วที่โลกได้รู้ถึงสรรพคุณอันสุดยอดของพืชที่เรียกกันว่า "โสม" (Ginseng) สมุนไพรล้ำค่าที่มีสรรพคุณในการบำรุงรักษาโรคได้สารพัดจนเรียกว่าเป็นราชาสมุนไพร ในตำราแพทย์จีนโบราณมีบันทึกการใช้โสมในการรักษาอาการเจ็บป่วยโดยเฉพาะการปรับธาตุ "หยิน-หยาง" ในร่างกายทั้งการลดและกระตุ้นให้เกิดความสมดุลกัน


โสมเกาหลี

เมื่อว่ากันด้วยเรื่องของโสมเชื่อว่าหลายคนคงนึกไปถึงโสมเลื่องชื่อนั่นคือ "โสมเกาหลี" (Goryeo Ginseng) ซึ่งต้องเรียกว่าขึ้นชื่อลือชาอย่างมากโดยเฉพาะคุณภาพเกรดเอที่ผ่านกระบวนการผลิตตั้งแต่การปลูกไปจนถึงการแปรรูป แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าโสมจากที่อื่นจะไม่มีคุณภาพหรือมีคุณภาพด้อยกว่า

อย่างที่รู้กันว่าโสมนั้นถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสุดยอดสมุนไพรของโลก ในอดีตการจะหาโสมให้ได้นั้นจะต้องลุยป่าฝ่าดงเข้าไปในป่าลึกซึ่งเต็มไปด้วยอันตราย ดังนั้นโสมในสมัยก่อนจึงนับว่าสูงค่าทั้งสรรพคุณทางยาและราคา ผู้ที่ครอบครองโสมได้ส่วนใหญ่จึงเป็นพวกมีฐานะค่อนข้างดี แต่ปัจจุบันคงไม่ต้องลำบากขนาดนั้นเพราะมีการปลูกกันในเชิงพาณิชย์กันแล้ว

จุดเด่นของโสมหลายคนคงคิดไปว่าคือการเป็นแหล่งรวมสรรพคุณทางยาซึ่งนั่นก็ไม่ผิด แต่จุดเด่นที่แท้จริงของโสมนั้นคือความสามารถในการดูดซึมธาตุในดินมาสะสมเอาไว้ สำหรับดินที่ใช้ในการปลูกโสมเกรด A จะต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูสภาพดินหลายปีเพราะโสมจะดูดสารอาหารบริเวณดังกล่าวไปจนเกลี้ยง ดังนั้นหากพบว่าพื้นที่ใดมีการปลูกโสมกันอย่างต่อเนื่องโดยขาดการบำรุงสภาพดินก็มีความเป็นไปได้ว่าโสมนั้นจะมีคุณภาพต่ำ

ประเภทของโสม
• เราสามารถจำแนกประเภทของโสมออกเป็น 2 ชนิดด้วยกัน ได้แก่ โสมขาวที่เกิดจากการนำหัวโสมไปใช้ทันที ส่วนโสมแดงเกิดจากการนำไปผ่านกระบวนการเพื่อให้มีสรรพคุณทางยามากขึ้นราคาจึงสูงกว่าโสมขาว สำหรับโสมจากฝั่งเอเชียนั้นจะมีฤทธิ์อุ่น ส่วนโสมจากฝั่งอเมริกาจะมีฤทธิ์เย็นซึ่งเราอาจจะคุ้นกับโสมฝั่งเอเชียเสียมากกว่า

สรรพคุณของโสม
• คุณสมบัติของโสมอย่างที่เกริ่นนำไปแล้วก็คือการปรับสมดุลในร่างกาย ต่อต้านและทำลายอนุมูลอิสระ เสริมสร้างพลังในร่างกายให้กลับมามีชีวิตชีวา ชะลอความเสื่อมและยืดอายุของเซลล์ เสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศทั้งในเพศชายและหญิง ฯลฯ ซึ่งสรรพคุณที่ได้กล่าวมานี้ก็แทบจะครอบคลุมทุกอย่างที่ร่างกายต้องการแล้ว

ผลิตภัณฑ์โสม
• ในปัจจุบันมีการนำโสมมาแปรรูปจนกลายเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพหลากหลายรูปแบบทั้ง โสมอัดเม็ด ชาโสม ลูกอมโสม แคปซูลโสม ฯลฯ รวมทั้งการนำไปเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอาง แต่ก็เหมือนเช่นเคยว่าสิ่งที่เราจะต้องเตือนอยู่เสมอเกี่ยวกับการหาผลิตภัณฑ์ที่มีสรรพคุณทางยามาบริโภคก็คือจะต้องซื้อจากแหล่งที่มีมาตรฐานและเชื่อถือได้เพราะสินค้าลอกเลียนแบบนั้นมีอยู่เกลื่อนซึ่งถ้าบริโภคเข้าไปก็จะเป็นอันตราย