ดูแลหัวใจให้แข็งแรงตามแบบฉบับแพทย์แผนจีน

มีการเปรียบเปรยว่า "ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ" ขณะที่ศาสตร์การแพทย์แผนจีนกล่าวไว้ว่า "หัวใจเป็นจ้าวแห่งอวัยวะภายใน" ทำหน้าที่สูบฉีดเลือดให้ไปหล่อเลี้ยงอวัยวะส่วนต่างๆทั่วร่างกาย


ดูแลหัวใจให้แข็งแรงตามแบบฉบับแพทย์แผนจีน

เมื่อเกิดความผิดปกติขึ้นกับหัวใจจึงสามารถสังเกตผลข้างเคียงที่ปรากฏออกมาได้จากลักษณะการเต้นของชีพจร ความเข้มของสีหน้า ความรู้สึกอัดแน่นบริเวณทรวงอกและปฏิกิริยาของลิ้น เป็นต้น

ดังนั้นเพื่อเป็นการดูแลและป้องกันความผิดปกติที่อาจจะเกิดขึ้นกับหัวใจจึงมีเคล็ดลับเบื้องต้นสำหรับการดูแลสุขภาพของหัวใจง่ายๆตามแบบฉบับแพทย์แผนจีนมาแนะนำกัน

1. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แต่ไม่ควรออกกำลังกายหนักจนเกินไปจนกลายเป็นการสร้างภาระให้หัวใจทำงานหนัก ที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายในช่วงรุ่งสางเนื่องจากเป็นช่วงความดันและความเข้มข้นของเลือดสูง

2. หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงทั้งหลายแหล่ที่เป็นตัวการก่อให้เกิดโรค อาทิ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ ของหวาน (น้ำตาล) ของมัน ของทอด โดยเฉพาะในผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดัน ไขมันในเลือดสูง

3. หลีกเลี่ยงการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่ร้อนจัดและเย็นจัดอย่างกะทันหัน เช่น ออกจากห้องที่มีเครื่องปรับอากาศมาเจอสภาพที่ร้อนอย่างฉับพลัน ไม่ควรอยู่ในซาวน่าหรือจุดที่มีบริมาณออกซิเจนน้อย

4. ทานอาหารที่มีไฟเบอร์ในปริมาณที่เพียงพอเป็นประจำเพื่อป้องกันท้องผูก ไม่ควรเบ่งถ่ายแรงๆเนื่องจากการออกแรงเบ่งมากเกินไปจะทำให้หัวใจเต้นเร็วกว่าปกติ เกิดความดันโลหิตสูง

5. กดนวดจุด "เน่ยกวน" เส้นลมปราณหัวใจ (อยู่ห่างจากเส้นข้อมือระหว่างเอ็นทั้งสอง) เบาๆข้างละ 3-5 นาที เพื่อกระตุ้นเลือดลมไปเลี้ยงหัวใจ บรรเทาอาการแน่นท้อง ผ่อนคลาย เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของหัวใจและปอด