ผลไม้ให้โทษ ยิ่งกินยิ่งอันตราย

ผลไม้เป็นผลผลิตจากธรรมชาติที่อุดมไปด้วยวิตามินและไฟเบอร์ การทานผลไม้เป็นประจำจึงช่วยเสริมสร้างกระบวนการทำงานของร่างกายให้เป็นปกติ ชะลอการเสื่อมของเซลล์และป้องกันการเกิดโรคบางชนิด


ผลไม้ให้โทษ ยิ่งกินยิ่งอันตราย
ภาพ: Unlock Food

แต่ผลไม้ที่ทานเข้าไปนั้นหาใช่มีเพียงประโยชน์ต่อร่างกายไม่ เนื่องจากพฤติกรรมการทานผลไม้ของผู้คนส่วนใหญ่ในปัจจุบันมีความเสี่ยงต่อการเกิดผลเสียของร่างกายมากกว่าการทานแล้วได้รับประโยชน์

พฤติกรรมการกินผลไม้ให้โทษ
• กินมากเกินไป: ผลไม้มีวิตามินที่มีประโยชน์ แต่การกินในปริมาณที่มากเกินไปจะกลายเป็นโทษมากกว่า โดยเฉพาะผลไม้ชนิดที่มีความหวานหรือปริมาณน้ำตาลสูง แม้จะได้วิตามินและไฟเบอร์ แต่ร่างกายต้องรับภาระหนักในการควบคุมและกำจัดปริมาณน้ำตาลส่วนเกิน

• เครื่องจิ้ม: ผลไม้หลายชนิดมักจะกินโดยขาดพริกเกลือหรือน้ำจิ้มรสเด็ดไม่ได้ เรียกว่ากินผลไม้คู่กับเครื่องจิ้มจนเป็นเรื่องปกติไปแล้ว แต่รู้กันดีว่าในเครื่องจิ้มนั้นมีทั้งน้ำตาล เกลือ น้ำปลา ผงชูรส ฯลฯ แทนที่จะได้รับประโยชน์จากผลไม้กลับกลายเป็นโทษมากกว่า

• ผลไม้หลังอาหาร: ในผลไม้จะมีกรดชนิดที่สามารถย่อยตัวเองได้ การทานผลไม้หลังอาหารจะทำให้กรดถูกดึงไปย่อยอาหารแทน ผลไม้ที่กินเข้าไปจึงถูกย่อยช้าจนเกิดการบูดเน่า ส่งผลให้เกิดอาการท้องอืด จุก เสียด แน่นท้องและความผิดปกติเกี่ยวกับระบบย่อย

• น้ำผลไม้: การดื่มน้ำผลไม้แยกกากใย (เนื้อ) ออกไปแล้วอาจทำให้ได้รับวิตามินและรสชาติหวานอร่อย แต่สิ่งที่ได้รับไปเต็มๆเช่นกันคงหนีไม่พ้นน้ำตาลที่ร่างกายดูดเข้ากระแสเลือดได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นแทนที่จะดื่มน้ำผลไม้แล้วทิ้งกาก ลองเปลี่ยนมากินกากแล้วทิ้งน้ำผลไม้จะมีประโยชน์