Goji Berry โกจิเบอร์รี่ ผลไม้แห่งสารอาหาร แหล่งรวมคุณค่าทางโภชนาการ

ไม่ต้องเสียเงินซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวแพงๆที่อาจมีส่วนผสมของสารเคมีอีกต่อไปเมื่อธรรมชาติได้สรรค์สร้างสิ่งที่ช่วยมอบความหนุ่มสาวกลับคืนมาอีกครั้งด้วยสมุนไพรที่เรียกว่า "โกจิเบอร์รี่" (Goji Berry) หรือที่รู้จักกันในอีกชื่อหนึ่งว่า "เก๋ากี้" (Gouqi) สมุนไพรที่มีชื่อเสี่ยงเลื่องลือมาเป็นพันปีแล้ว


โกจิเบอร์รี่ (Goji Berry)

ฟังดูแล้วอาจจะคิดว่าโอเวอร์เกินไปแต่ก็อย่างได้ดูถูกเจ้าผลสีแดงเล็กๆนี้ ในประวัติศาสตร์อันยาวนานของชนชาติจีนมีตำรายาที่ใช้ผลโกจิเบอร์รี่เป็นส่วนผสมบันทึกเอาไว้ ประกอบกับผลการวิจัยของแพทย์สมัยใหม่ที่ทำให้รู้ถึงสารอาหารที่ซ่อนอยู่ภายในก็ยิ่งทำให้เชื่อได้อย่างสนิทใจถึงสรรพคุณอันล้ำค่านี้

ผลโกจิเบอร์รี่
• โกจิเบอร์รี่เป็นผลไม้ตระกูลเบอร์รี่มีถิ่นกำเนิดแถวเทือกเขาหิมาลัยและมีหลายสายพันธุ์ แต่สายพันธุ์ที่มีคุณค่าทางโภชนาการมากที่สุดก็คือผลสีแดงที่เราคุ้นเคยกัน สำหรับผลโกจิเบอร์รี่ที่ดีจะต้องมีสีแดงเข้มและมีผลที่ใหญ่ ส่วนแหล่งปลูกโกจิเบอร์รี่ที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดคือจีน ดังนั้นหากจะหาผลโกจิเบอร์รี่แบบสดๆในบ้านเราก็คงยาก แต่ผลแห้งที่นำเข้ามาก็ยังมีสรรพคุณสูงเช่นกัน

โกจิเบอร์รี่กับสุขภาพ
• โกจิเบอร์รี่เป็นแหล่งรวมสารอาหารชั้นยอดที่ช่วยในการบำรุงสุขภาพได้แก่ เสริมภูมิคุ้มกัน ควบคุมระดับน้ำตาลในเม็ดเลือดแดง บำรุงสายตาครบวงจร ฟื้นฟูระบบสืบพันธุ์ ลดคอเลสเตอรอล ลดอาการต่อมลูกหมาก ป้องกันโรคตับและไต เสริมสร้างระบบความจำ รวมทั้งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในบรรดาผักและผลไม้ เรียกได้ว่าป้องกันสารพัดโรคกันเลย

โกจิเบอร์รี่กับความงาม
• ในเรื่องสรรพคุณด้านความงามนี้เห็นจะเป็นเหตุผลสำคัญที่ช่วยดึงดูดให้คุณผู้หญิงจำนวนมากหันมาบริโภคโกจิเบอร์รี่กันมากขึ้นโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่มีสารสกัดจากผลโกจิเบอร์รี่ซึ่งสรรพคุณด้านความงามนั้นที่เห็นผลแบบชัดเจนได้แก่ การช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ซึ่งช่วยรักษาและฟื้นฟูสภาพผิวให้สวยสดใสเหมือนสาววัยแรกรุ่นซึ่งมีครีมบางชนิดที่ใช้โกจิเบอร์รี่เป็นส่วนประกอบ

เบื้องต้นนี้คือสรรพคุณแบบคร่าวๆของโกจิเบอร์รี่ที่เรานำมาเล่าสู่กันฟังซึ่งสำหรับคุณค่าทางโภชนาการนั้นหากให้เจาะลึกลงไปคงต้องพิมพ์อีกหลายบรรทัดกันเลยทีเดียว สำหรับการทานโกจิเบอร์รี่นั้นสามารถทานได้หลายรูปแบบทั้งแบบสดๆ (ถ้าหาได้) การชงเป็นชา ทานเป็นขนมขบเคี้ยว ดื่มน้ำโกจิเบอร์รี่สกัด ปรุงอาหารตามตำรับชาวจีน