ผลไม้หลังอาหาร ไร้ประโยชน์และอันตรายกว่าที่คิด

ไม่รู้ว่าในสังคมชาวต่างชาติมีพฤติกรรมการทานผลไม้กันอย่างไร แต่ในบ้านเรานั้นผลไม้มักจะกลายเป็นเมนูปิดท้ายหลังจากทานอาหารมื้อหลักที่จะขาดเสียไม่ได้หรือที่บางคนเรียกว่า "กินล้างปาก" โดยไม่รู้ว่าการทานอย่างนั้นนอกจากจะไม่ได้รับประโยชน์แล้วยังอาจส่งผลเสียกับร่างกายด้วย


ผลไม้หลังอาหาร

แน่นอนว่าผลไม้เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเพราะเป็นแหล่งวิตามิน แร่ธาตุและกากใยที่ช่วยในระบบขับถ่ายได้อย่างดีเยี่ยม การทานผลไม้เป็นประจำนอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้วก็ยังสามารถลดความเสี่ยงของการเกิดโรคต่างๆได้ด้วย แต่นั่นต้องขึ้นอยู่กับวิธีการทานที่ถูกวิธีด้วย

สิ่งสำคัญเลยคือเราไม่ควรทานผลไม้ตามหลังอาหารมื้อหลักหรืออาหารหนักอย่างเด็ดขาด เหตุผลคือในผลไม้จะมีกรดที่สามารถย่อยตัวเองได้ หากเราทานผลไม้ตามหลังอาหารมื้อหลักทันทีเจ้ากรดตัวที่ว่านี้จะถูกดึงไปช่วยย่อยอาหารแทน ส่วนผลไม้ที่ทานเข้าไปก็จะย่อยได้ช้าจนบางครั้งเกิดอาการบูดนำมาซึ่งความผิดปกติทั้งท้องอืด จุก เสียด แน่นท้อง รวมทั้งอาการอื่นๆเกี่ยวกับระบบย่อย

แล้วอย่างนี้ควรจะทานผลไม้เวลาใดจึงจะได้ประโยชน์กันเล่า คำตอบคือทานก่อนอาหาร 20-30 นาที เพื่อให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารเข้าสู่ร่างกายและผ่านไปสู่ลำไส้เล็กเสียก่อน หากเป็นการทานหลังอาหารก็ควรทิ้งระยะไว้อย่างน้อย 1-2 ชั่วโมงเพื่อให้อาหารหลักย่อยเสียก่อน แต่ถ้าจะให้ดีก็ซัก 4 ชั่วโมงเพราะอาหารจะใช้เวลาในการย่อยประมาณ 4 ชั่วโมงนั่นเอง