ดื่มชาให้ได้ประโยชน์ อย่าคิดถึงเพียงแค่เรื่องรสชาติ

ชาถือเป็นเครื่องดื่มบำรุงสุขภาพชั้นยอดที่รู้จักกันมานานนับพันปี ชาวจีนที่ในสมัยก่อนต้องบอกเลยว่า “ชา” เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ แม้ว่าจะยากดีมีจนเพียงใดแทบทุกบ้านก็จะต้องมีชาเอาไว้ดื่มบำรุงสุขภาพและต้อนรับสหายผู้มาเยือนจนกลายเป็นหนึ่งธรรมเนียมปฏิบัติของสังคมจีนในอดีต


การดื่มชาให้ให้ประโยชน์

มาถึงเรื่องที่เราจะกล่าวถึงกันในวันนี้นั่นก็คือเรื่องของการดื่มชานั่นเอง การดื่มชาอุ่นๆซึ่งได้จากใบชาที่ผ่านกรรมวิธีการคั่วแบบดั้งเดิมหรือวิธีตามความเหมาะสมนั้นแม้รสชาติที่ได้อาจจะไม่อร่อยนักสำหรับผู้ที่เริ่มดื่มชาใหม่ๆแต่ในเรื่องสรรพคุณในการบำรุงร่างกายนั้นต้องบอกว่าชั้นยอดเลยทีเดียว

การจะดื่มชาให้ได้ประโยชน์นั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย อันดับแรกคือจะต้องเป็นชาอุ่นๆซึ่งจะมีคุณสมบัติในการบำรุงร่างกายอยู่อย่างครบครัน ส่วนช่วงเวลาที่เหมาะนั้นก็คงเป็นหลังจากทานอาหาร 2-3 ชั่วโมง ที่สำคัญคือความเข้มข้นของชาต้องไม่แก่และไม่อ่อนจนเกินไป ส่วนการเลือกประเภทของชานั้นอันนี้ก็แล้วแต่ความชื่นชอบเลย

อันตรายจากการดื่มน้ำชาเย็นๆ
ในตอนนี้ต้องยอมรับว่าเครื่องดื่มจากชาที่มีวางจำหน่ายทั่วไปตามร้านค้าที่เราเรียกว่า "ชาเขียวพร้อมดื่ม" กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก โดยเฉพาะในหมู่วัยรุ่นที่ฮิตดื่มตามกระแสหรืออาจจะชื่นชอบที่มันมีรสชาติอร่อย แต่หารู้ไม่ว่ารสชาติที่อร่อยนั้นนอกจากจะไม่มีประโยชน์แล้วยังนำผลเสียมาสู่ร่างกายด้วย

โดยปกติแล้วน้ำชาอุ่นๆนั้นมีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ กระตุ้นระบบประสาท ขับของเสียออกจากร่างกาย ลดไขมันส่วนเกินและสรรพคุณอีกยิบย่อยมากมายซึ่งถือว่ามีประโยชน์อย่างยิ่งต่อร่างกาย แต่ชาเขียวพร้อมดื่มที่มีรสชาติอร่อยนั้นนอกจากจะไม่ให้ประโยชน์เหล่านี้แล้วยังให้โทษแก่ร่างกายด้วย

การดื่มน้ำชาเย็นๆทำให้ไม่มีคุณสมบัติในการขับสารพิษออกจากร่างกาย กลับกันมันจะทำให้เกิดการเกาะตัวที่หนาขึ้นจนเป็นที่มาของเซลล์มะเร็ง ไขมันในร่างกายก็จะก่อตัวมากขึ้นจนอุดตันตามผนังหลอดเลือดและลำไส้ทำให้เกิดความผิดปกติเกี่ยวกับระบบการไหลเวียนเลือดซึ่งเป็นสาเหตุของอีกสารพัดโรคอีกด้วย

ได้ทำความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับการดื่มชากันไปแล้ว คราวหน้าหากคิดจะดื่มชาก็อยากจะให้เลือกวิธีที่ทำให้ร่างกายได้รับประโยชน์ อย่าคิดถึงเพียงเรื่องรสชาติเพียงอย่างเดียว สุดท้ายนี้ก็อยากจะบอกว่าแม้ชาบางชนิดจะมีรสชาติขมแต่หากลองดื่มไปสักระยะก็จะรู้สึกว่ามันมีรสชาติที่อร่อยจนลืมชาพร้อมดื่มไปเลย