Thanaka ทานาคา เคล็ดลับผิวสวยสไตล์สาวเมียนมาร์

เคยได้ยินกิตติศัพท์เวลากล่าวชมผู้หญิงที่มีดวงตาและผิวสวยๆในทำนองว่า "ผิวพม่านัยน์ตาแขก" อันเป็นการยกย่องถึงความงามแบบธรรมชาติ สำหรับเรื่อง "นัยน์ตาแขก" นั้นเอาไว้ทีหลัง วันนี้เรามาดูประเด็นที่ว่า "ผิวพม่า" กันก่อนว่าการจะได้ผิวสวยๆมานั้นไม่ใช่เรื่องยาก


แป้งทานาคา (Thanaka)

ย้อนกลับไปในช่วงแรกที่ได้เห็นหญิงสูงอายุชาวเมียนมาร์แต่งแต้มใบหน้าของเธอด้วยแป้งสีขาวๆก็คิดว่าเป็นเรื่องตลกที่ดูแล้วทำให้รู้สึกเหมือนกำลังอยู่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่พอมองดูดีๆก็พบว่าแม้แต่เด็กๆและวัยรุ่นสาวๆก็นิยมทาแป้งแบบเดียวกันเต็มไปหมดเรียกว่าใช้กันทุกวัย

สำหรับเจ้าแป้งสีเหลืองออกน้ำตาลอันเป็นเอกลักษณ์บนใบหน้าที่มีใช้กันแทบทุกครัวเรือนนั้นเรียกว่า "ทานาคา" (Thanaka) บางคนอาจเรียกว่า "แป้งพม่า" ซึ่งเป็นพืชชนิดหนึ่งที่มีมากทางตอนกลางของเมียนมาร์ โดยชาวเมียนมาร์นั้นรู้จักและใช้มันในการบำรุงผิวมากว่า 200 ปีแล้ว

สรรพคุณของทานาคา
• ในเนื้อแป้งทานาคานั้นมีสรรพคุณในการบำรุงผิวชั้นยอดไม่แพ้ผลิตภัณฑ์แบรนด์ดังเลยทีเดียว ไล่มาตั้งแต่รักษาสิว ลดความมัน ปรับสภาพผิวให้เรียบเนียนชุ่มชื้น กันแดด ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ป้องกันการสร้างเม็ดสีเมลานิน เสริมสร้างคอลลาเจนและยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ

วิธีใช้ทานาคา
• การใช้ทานาคาแบบดั้งเดิมนั้นจะเริ่มจากการนำท่อนทานาคามาฝนกับแท่นหินที่ทำจากหินทรายแล้วผสมน้ำเล็กน้อย เมื่อได้ความเข้มข้นตามที่ต้องการแล้วก็นำมาทาบางๆให้ทั่วใบหน้าคล้ายรองพื้นโดยใช้แปรงในการเกลี่ย จากนั้นจึงทาซ้ำอีกครั้งโดยเน้นในบริเวณที่ต้องการ

สำหรับคนที่อยากใช้แต่ไม่อยากเสียเวลามานั่งฝนแท่งทานาคาก็ไม่ต้องกังวลใจไป ตอนนี้มีผลิตภัณฑ์ที่สกัดจากทานาคาหลากหลายแบรนด์มาจำหน่ายในบรรจุภัณฑ์ที่ดูทันสมัยและใช้งานได้ง่ายโดยไม่ต้องลำบากขึ้นไปทางเหนือหรือบุกไปถึงถิ่นเมียนมาร์ ที่สำคัญคือ "ราคาไม่แพง" แต่เลือกแบรนด์ให้ดีหน่อยก็แล้วกัน