Dragon Fruit แก้วมังกร ผลไม้ป้องกันและบำบัดโรค

ขึ้นชื่อว่า "มังกร" ย่อมสื่อความหมายถึงสิ่งที่ยิ่งใหญ่ แม้แต่ผลไม้แสนอร่อยที่มีคำว่ามังกรอยู่ในชื่ออย่าง "แก้วมังกร" (Dragon Fruit: Pitaya) ก็ยังยิ่งใหญ่สมชื่อจนยากจะหาเหตุผลที่จะไม่ลองลิ้มชิมรสเพราะไม่ใช่เพียงแค่รสชาติที่เป็นสิ่งดึงดูดเท่านั้นแต่มันยังมีสรรพคุณที่ช่วยในการดูแลสุขภาพ


แก้วมังกร (Dragon Fruit: Pitaya)

แก้วมังกรเป็นพืชในตระกูลเดียวกับกระบองเพชร สำหรับผลของแก้วมังกรที่เห็นกันบ่อยคือพันธุ์เปลือกแดงเนื้อขาวซึ่งจะมีรสหวานอมเปรี้ยวกับพันธุ์เปลือกแดงเนื้อแดงซึ่งจะมีรสชาติที่หวานกว่า ส่วนพันธุ์เปลือกเหลืองเนื้อขาวนั้นจะมีขนาดเล็กกว่าสองพันธุ์ข้างต้นและอาจจะยังไม่เป็นที่นิยมนัก

แม้จะมีการนำแก้วมังกรมาสรรสร้างจนได้เมนูที่หลากหลาย แต่ที่อยากจะแนะนำคือการทานโดยไม่ต้องดัดแปลงอะไรมากนัก เพียงแค่แช่ให้เย็นแล้วลิ้มรสชาติแท้ๆก็พอแล้วเพื่อให้ได้รับประโยชน์แบบเต็มที่ กลับกันหากแต่งนั่นเติมนี่อาจทำให้ได้รับสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์เข้าไปด้วย

สรรพคุณแก้วมังกร
แก้วมังกรนั้นอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลากหลายชนิด สรรพคุณเบื้องต้นที่สัมผัสได้เลยก็คือช่วยดับกระหายได้อย่างดีด้วยรสชาติที่หวานชื่นใจ แม้ว่าจะมีรสหวานแต่ไม่ส่งผลเสียต่อระดับน้ำตาลในเลือดแถมยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้อย่างดีจึงเหมาะกับผู้ป่วยเบาหวานหรือมีระดับน้ำตาลในเลือดสูง

เนื้อแก้วมังกรช่วยเรื่องระบบขับถ่ายและดูดสารพิษตกค้างในร่างกาย เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันการเกิดมะเร็ง การทานเป็นประจำยังช่วยบรรเทาอาการความดัน ป้องกันการอุดตันของหลอดเลือดจึงป้องกันการเกิดโรคหัวใจ แก้วมังกรจึงถือเป็นผลไม้ในการป้องกันโรคได้อย่างดี

สรรพคุณด้านความสวยความงามของแก้วมังกรก็ไม่เบาโดยมีฤทธิ์ในการต่อต้านอนุมูลอิสระจึงช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวล ชะลอความเสื่อมของเซลล์ผิว ส่วนผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักโดยเฉพาะสาวๆยิ่งต้องทานแก้วมังกรเพราะกากใยที่ได้จากผลจะทำให้อิ่มท้องได้นานแถมแคลอรี่ยังต่ำมากด้วย