ตรีผลา ตำรับสมุนไพรต้านหวัด ล้างพิษตับ

"ตรีผลา" (Triphala) สมุนไพรพื้นบ้านที่รวมสรรพคุณจากสมุนไพรสามสหายเข้าด้วยกันกลายเป็นตำรับเรียกว่า "มหาพิกัดตรีผลา" โดดเด่นด้วยคุณสมบัติการล้างสารพิษที่สะสมอยู่ในตับโดยไม่ต้องเข้าคอร์สแพงๆ รวมทั้งเป็นสุดยอดตำรับสมุนไพรต้านหวัดด้วยการกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกายให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ


ตรีผลา มหาพิกัดตรีผลา
ภาพ: Trade India

ตรีผลา (ตรี-ผะ-ลา) ขึ้นชื่อในเรื่องการกำจัดสารพิษตกค้างในร่างกายโดยเฉพาะในส่วนของตับ ตำรับสามสหายสมุนไพรของตรีผลาประกอบด้วย "สมอพิเภก", "สมอไทย" และ "มะขามป้อม" ซึ่งถือเป็นส่วนผสมที่ลงตัวที่ได้รับการยอมรับในวงการแพทย์ระดับสากลเรียกว่าอาจจะดีกว่ายาแผนปัจจุบันเลยก็ไม่ปานเพราะไม่มีผลข้างเคียงใดๆ

ตรีผลามีสรรพคุณในด้านการต้านหวัดและล้างพิษที่สะสมอยู่ในร่างกายโดยเฉพาะระบบทางเดินอาหาร ระบบน้ำเหลืองและระบบเลือด แต่ที่เน้นมากเป็นพิเศษในส่วนของตับ โดยเฉพาะไขมันที่มาพอกตับซึ่งเจ้าไขมันนี้เองที่ทำให้ตับทำงานผิดปกติจนเป็นสาเหตุของการเกิด "ตับแข็ง" และ "มะเร็งตับ"

ด้วยการผนึกกำลังของสมุนไพรสามสหายยังมีสรรพคุณที่หลากหลายไล่มาตั้งแต่ ลดระดับน้ำตาลในเลือด ควบคุมโคเลสเตอรอลและความดัน ทำความสะอาดลำไส้ ต้านอนุมูลอิสระ ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ยืดอายุเซลล์ ปรับสมดุลธาตุ เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ฯลฯ ซึ่งหากจะเรียกว่าตรีผลาเป็นกึ่งๆยาอายุวัฒนะก็อาจจะไม่ผิดนัก

ตำรับมหาพิกัดตรีผลา
• สมอพิเภก: ไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่มีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆทำให้ระบบย่อยทำงานได้ดี สรรพคุณบำรุงธาตุ บรรเทาริดสีดวงทวาร ต้านเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย รักษาดีซ่าน ขจัดสารพิษออกจากตับ แก้ไข้แก้ไอขับเสมหะ แก้โรคเกี่ยวกับดวงตา ลดระดับน้ำตาลในเลือด กระตุ้นการหลั่งน้ำดี

• สมอไทย: ไม้ยืนต้นขนาดกลางบ้างเรียกสมออัพยา สมอไทยมีฤทธิ์ต้านเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย รักษาระดับไขมันในเส้นเลือด ขับสารพิษออกจากตับ ต้านอนุมูลอิสระ บำรุงหัวใจ บำรุงถุงน้ำดี ขับลมในลำไส้ รักษาอาการท้องผูกท้องเดินเรื้อรัง รักษาดีซ่าน บำรุงระบบประสาท แก้พิษร้อนใน ชะลอความชราของเซลล์

• มะขามป้อม: ไม้ยืนต้นขนาดเล็กถึงกลางซึ่งมีวิตามินซีสูงมาก มะขามป้อมมีฤทธิ์บรรเทาอาการหวัด แก้ไอ ขับเสมหะ แก้ร้อนใน บำรุงเส้นผม บำรุงผิวพรรณ บำรุงสายตา บำรุงระบบประสาทและสมอง ต้านอนุมูลอิสระ บำรุงปอดและหลอดลม บำรุงหัวใจ ต้านเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน มะขามป้อม

แม้กลิ่นของเจ้า "ตรีผลา" หรือ "มหาพิกัดตรีผลา" จะไม่ได้รุนแรงมากนักแต่หลายคนพอได้กลิ่นแล้วอยากจะเบือนหน้าหนีขึ้นมาทันที รวมทั้งรสชาติก็อาจจะไม่ค่อยอร่อยชวนรับประทาน แต่เราสามารถทดแทนได้ไม่ยากด้วยตรีผลาสำเร็จในรูปแบบแคปซูลซึ่งมีจำหน่ายกันตามร้านขายสมุนไพรทั่วไป