Rose Hip โรสฮิป ผลกุหลาบป่า ผลไม้แห่งความเยาว์วัย

เมื่อกล่าวถึง "กุหลาบ" เรามักจะคิดถึงเพียงดอกกุหลาบที่มีรูปร่างสวยสื่อความหมายถึงความรัก ทว่านอกเหนือจากส่วนที่เป็นดอกแล้วในต้นกุหลาบยังมีส่วนที่เป็นผลกุหลาบหรือผลกุหลาบป่าที่เรียกว่า "โรสฮิป" (Rose Hip) ผลไม้ทรงคุณค่าที่มีสรรพคุณลึกล้ำในการบำรุงร่างกาย แต่คงยากสักหน่อยหากจะหาผลโรสฮิปสดๆมาทาน


โรสฮิป (Rose Hip) @ www.the-cma.org.uk

ผลโรสฮิปทั่วไปจะมีสีส้มไปถึงแดงแต่บางสายพันธุ์มีสีม่วงเข้มจนเกือบดำ ในโรสฮิปอุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินเอ โอเมก้า3 โอเมก้า6 ไลโคปิน กรดไขมันจำเป็นและแร่ธาตุหลายชนิดที่มีความสำคัญต่อกระบวนการทำงานในร่างกาย จุดเด่นคือวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณที่สูงมากๆ

สารสกัดจากโรสฮิปถูกนำมาให้เป็นส่วนประกอบสำคัญของผลิตภัณฑ์เสริมความงามในรูปแบบมอยส์เจอไรเซอร์โดยใช้ส่วนที่เป็นน้ำมันสกัด (Rosehip Oil) ซึ่งมีคุณสมบัติในการซึมเข้าสู่ชั้นผิวได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งนำมาแปรรูปเป็นอาหารเช่น แยม เยลลี่ น้ำเชื่อม ชาโรสฮิปและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ

สรรพคุณด้านสุขภาพ
• ผลโรสฮิปมีสรรพคุณทางยาโดยการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้กลับมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยบรรเทาและรักษาอาการภูมิแพ้ หอบหืด ไซนัส ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน ช่วยสมานแผลให้หายเร็วขึ้น แก้อาการอ่อนเพลียทำให้ร่างกายกลับมากระชุ่มกระชวยมีชีวิตชีวา

สรรพคุณด้านความงาม
• โรสฮิปมีสรรพคุณด้านความงามโดยการเข้าไปบำรุงผิวพรรณให้เรียบเนียนผุดผ่องกระจ่างใส ลดเลือนริ้วรอยจุดด่างดำและความหมองคล้ำ ทำให้รอยแผลเป็นจากสิวจางลง เพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิวส่งผลให้ผิวพรรณแลดูอ่อนกว่าวัย บำรุงเส้นผมและเล็บให้แข็งแรงสมกับที่ถูกยกให้เป็นผลไม้แห่งความเยาว์วัย