น้ำมันมะพร้าวกับสรรพคุณด้านความสวยความงาม

นับแต่โบราณเป็นที่รู้กันว่าน้ำมันมะพร้าวมีสรรพคุณในการดูแลสุขภาพอย่างล้ำลึกแถมปัจจุบันก็มีเอกสารรับรองว่าน้ำมันมะพร้าวช่วยป้องกันและบรรเทาอาการป่วยจากโรคเรื้อรังหลายชนิด แต่นอกเหนือจากสรรพคุณในการดูแลสุขภาพแล้วน้ำมันมะพร้าวยังมีคุณสมบัติในด้านความสวยความงามด้วยเช่นกัน


น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น @ www.enkivillage.com

สำหรับน้ำมันมะพร้าวที่ใช้ในการดูแลเรื่องความสวยความงามนี้ต้องเป็นน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นซึ่งจะมีสรรพคุณที่สูงกว่าน้ำมันมะพร้าวธรรมดาสีเหลืองที่ใช้สำหรับทำอาหารหลายเท่านัก จึงพลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวงที่จะหามาทดลองใช้ ส่วนสรรพคุณที่เราจะขอนำเสนอกันอย่างคร่าวๆมีดังนี้

น้ำมันมะพร้าวลดน้ำหนัก
• น้ำมันมะพร้าวช่วยกระตุ้นกระบวนการเมตาบอลิสซึ่มทำให้ร่างกายมีอัตราการเผาผลาญที่สูงขึ้น แคลอรี่และไขมันสะสมในร่างกายจึงถูกเปลี่ยนให้เป็นพลังงานเข้าสู่เซลล์อย่างรวดเร็ว อีกทั้งการทานน้ำมันมะพร้าวยังช่วยให้อิ่มได้นานขึ้นทำให้ความต้องการอาหารน้อยลงแต่ร่างกายยังคงได้รับสารอาหารที่เพียงพอ

น้ำมันมะพร้าวบำรุงผิว
• น้ำมันมะพร้าวอุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและยังซึมเข้าชั้นผิวได้เร็ว การทาผิวด้วยน้ำมันมะพร้าวช่วยทำให้ผิวเนียนและอ่อนนุ่มขึ้น ปกป้องผิวจากรังสียูวีที่เป็นตัวการทำลายผิว ขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดร่อนเรียกว่าคืนความอ่อนเยาว์ไล่ตั้งแต่ใบหน้าจรดปลายเท้าและยังป้องกันการเกิดโรคผิวหนังโดยทาบางๆแทนครีมบำรุงผิว

น้ำมันมะพร้าวทำความสะอาด
• สาวๆยุคนี้แทบจะไม่อยากออกไปไหนหากไม่ได้แต่งหน้า (หนาๆ) แต่ปัญหาคือหลังจากกลับเข้าบ้านแล้วไม่สามารถล้างเครื่องสำอางออกให้หมดได้ แต่น้ำมันมะพร้าวสามารถใช้เป็นคลีนซิ่งออยล์ช่วยเช็ดล้างเครื่องสำอางได้อย่างหมดจดเพียงหยดลงบนสำลีแล้วเช็ดให้ทั่วใบหน้าจากนั้นจึงล้างออกด้วยสบู่

น้ำมันมะพร้าวบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ
• น้ำมันมะพร้าวเป็นน้ำมันหมักผมที่ดีที่สุดโดยไม่ต้องผสมอะไรเพิ่มเติม สารปฏิชีวนะธรรมชาติช่วยฆ่าเชื้อโรคบนหนังศีรษะ ลดปริมาณการสูญเสียโปรตีนของเส้นผมซึ่งเป็นสาเหตุของผมหลุดร่วง แถมยังช่วยกระตุ้นการงอกของเส้นผมใหม่อย่างน่าอัศจรรย์ ผมจึงนุ่มสลวยดกดำเงางามแลดูมีน้ำหนัก

เพียงแค่หมักผมสัปดาห์ละ 2-3 ครั้งโดยชโลมน้ำมันมะพร้าวให้ทั่วหนังศีรษะไล่มาจรดปลายผมและนวดคลึงเบาๆทิ้งเอาไว้อย่างน้อย 30 นาทีแล้วจึงสระทำความสะอาด หรืออีกสูตรง่ายๆคือใช้น้ำมันมะพร้าวผสมกับแชมพู (สูตรอ่อนโยน) แล้วสระผมเป็นประจำก็จะช่วยให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการเช่นกัน