เบาหวานรักษาได้ วิธีรักษาเบาหวานง่ายๆเพียงปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

ในทางการแพทย์ระบุเอาไว้ว่าเบาหวานเป็นโรคเรื้อรังที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ การรับยาแผนปัจจุบันเข้าไปเป็นเพียงการคุมชั่วคราวเท่านั้น แต่หากเราลองทำความเข้าใจถึงสาเหตุของการเกิดโรคจะรู้ว่าเบาหวานนั้นเป็นอาการที่รักษาให้หายได้ ผู้ป่วยบางรายแม้จะไม่รักษาให้หายขาดแต่ก็มีชีวิตยืนยาวเหมือนคนปกติได้


เบาหวานรักษาได้

เงื่อนไขในการรักษาเบาหวานคือการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติและฟื้นฟูตับอ่อนให้กลับมาทำงานอย่างมีประสิทธิภาพอีกครั้ง แม้จะดูเหมือนไม่ยากแต่สิ่งสำคัญที่ต้องทำเป็นอย่างแรกคือต้องผ่านด่านการควบคุมจิตใจของตัวเองให้เอาชนะความอยากในการทานให้ได้เสียก่อนซึ่งถือว่าสำคัญที่สุด

ขั้นแรกในการรักษาเบาหวานคือควบคุมอาหารที่ทานเข้าไป แน่นอนว่าสิ่งที่ต้องหลีกเลี่ยงแบบเด็ดขาดคืออาหารที่มีรสชาติหวานและอาหารประเภทแป้งซึ่งมันจะถูกเปลี่ยนเป็นน้ำตาลสะสมในเลือด ปริมาณอาหารต่อมื้อก็ต้องปรับลดลงโดยให้เน้นไปที่กับข้าวที่มีส่วนของผักเป็นหลักเหมือนคนจีนที่มีข้าวถ้วยเล็กๆแต่กับข้าวเต็มโต๊ะ

ข้าวที่ทานนั้นควรจะเป็นข้าวกล้องหรือข้าวซ้อมมือซึ่งแม้ว่าสุดท้ายแล้วมันจะถูกเปลี่ยนให้เป็นน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือดแต่มีข้อดีคือข้าวกล้องจะค่อยๆถูกเปลี่ยนเป็นน้ำตาลในระดับที่น้อยกว่าและดูดซึมอย่างช้าๆจึงไม่ส่งผลกระทบต่อระดับน้ำตาลในเลือดมากเหมือนข้าวขาวที่เปลี่ยนเป็นน้ำตาลอย่างรวดเร็ว

ในการรักษาเบาหวานแบบหักดิบถือว่าผลไม้เป็นสิ่งที่ต้องหลีกเลี่ยงอย่างเด็ดขาดไม่ว่าจะชนิดใด แต่ในทางปฏิบัตินั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ค่อนข้างยากเพราะร่างกายยังคงต้องการวิตามินจากผลไม้ สิ่งที่ควรทำคือเลือกทานผลไม้ในโหมดผลไม้สำหรับเบาหวานในปริมาณที่พอเหมาะไม่มากจนเกินไป

ต่อมาคือผู้ช่วยสำคัญได้แก่การทานน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นก่อนอาหาร 20 นาที แม้ว่าน้ำมันมะพร้าวจะไม่มีส่วนในการรักษาเบาหวานโดยตรงแต่จะช่วยทำหน้าที่แทนตับอ่อนในการนำพลังงานเข้าสู่เซลล์และยังลดการดูดซึมน้ำตาลในระบบย่อยได้อย่างดี ตับอ่อนที่ไม่ต้องทำงานจึงได้รับการผ่อนคลายเพื่อเตรียมเข้าสู่ขั้นตอนการฟื้นฟู

มาถึงขั้นตอนสำคัญของการรักษาเบาหวานนั่นคือการฟื้นฟูตับอ่อนที่เป็นเหมือนเครื่องจักรในการควบคุมน้ำตาลในเลือด สมุนไพรหลายชนิดมีส่วนในการควบคุมเบาหวานโดยการกระตุ้นตับอ่อนหลั่งอินซูลินซึ่งเป็นการทำให้ตับอ่อนต้องทำงาน แต่มีสมุนไพรที่เกิดมาเพื่อฆ่าน้ำตาลนั่นคือผักเชียงดาที่จะเข้าไปฟื้นฟูตับอ่อนโดยตรง

การลดระดับน้ำตาลที่สูงเกินไปนั้นวิธีที่ดีและถูกต้องที่สุดก็คือการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอแต่ก็ไม่ควรใช้วิธีออกกำลังกายที่หนักเกินไป สิ่งที่แนะนำง่ายๆคือการเดินเร็วอย่างน้อย 45 นาที การปั่นจักรยานและอีกวิธีที่กำลังได้รับความนิยมก็คือการแกว่งแขนครึ่งชั่วโมงต่อวัน

นี่เป็นขั้นตอนการรักษาเบาหวานแบบง่ายๆซึ่งหากสามารถปฏิบัติตามนี้ได้จะถือว่าเป็นประโยชน์อย่างมากเพราะนอกจากจะรักษาและบรรเทาอาการเบาหวานแล้วยังช่วยให้ห่างไกลจากอีกสารพัดโรคได้ ที่สำคัญคือในช่วงแรกนั้นจะต้องพยายามฝืนตัวเองไปให้ได้เสียก่อนแล้วจากนั้นร่างกายจะเริ่มปรับพฤติกรรมตามไปเอง