Cholesterol คอเลสเตอรอล ศัตรูตัวร้าย สหายที่น่าคบหา

ได้เวลาทำลายความเข้าใจแบบเดิมๆและผิดๆเกี่ยวกับสารที่ชื่อว่า "คอเลสเตอรอล" (Cholesterol) ไขมันที่คนทั่วไปมักเข้าใจกันว่าการมีค่าระดับคอเลสเตอรอลสูงเกิน 200 นั้นเป็นสาเหตุให้เกิดความผิดปกติเกี่ยวกับหลอดเลือดจนพาไปสู่การเกิดโรคหลอดเลือดอุดตันและโรคหัวใจซึ่งในความเป็นจริงนั้นก็ถือว่าถูกและผิดในเวลาเดียวกัน คอเลสเตอรอลไม่ใช่สาเหตุของการเกิดโรคหัวใจโดยตรงแต่ขึ้นอยู่กับว่ามันเป็นตัวดีหรือตัวร้ายเท่านั้นเอง


คอเลสเตอรอล (Cholesterol) @ www.vanguardpharmacy.com

มาทำความรู้จักกับคอเลสเตอรอลแบบคร่าวๆเพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจ คอเลสเตอรอลเป็นไขมันที่ร่างกายมนุษย์ (สัตว์) สร้างขึ้นมาเองจากสมอง ตับ ลำไส้เล็กและต่อมหมวกไต พืชไม่สามารถสร้างขึ้นมาได้จึงอย่าหลงกลคำโฆษณาของน้ำมันพืชบางแบรนด์ที่อ้างว่า “ไม่มีคอเลสเตอรอล” เพียงเพื่อให้สินค้าดูดีทั้งที่ในความเป็นจริงน้ำมันพืชทุกชนิดล้วนไม่มีคอเลสเตอรอลอยู่แล้ว

คอเลสเตอรอลเป็นไขมันที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการดำรงชีวิต บางคนเปรียบให้คอเลสเตอรอลเป็นเหมือนไฟแห่งชีวิต หน้าที่หลักๆของคอเลสเตอรอลคือเป็นองค์ประกอบของผนังเซลล์ สร้างน้ำดี สร้างวิตามินดี สร้างฮอร์โมนหลายชนิดและสร้างฉนวนหุ้มเส้นใยประสาท การที่มีระดับคอเลสเตอรอลสูงจึงไม่ใช่เรื่องอันตรายและการที่มีคอเลสเตอรอลต่ำก็ไม่ได้แปลว่าจะปลอดภัย

ระดับคอเลสเตอรอล
เวลาผู้ป่วยเข้ารับการตรวจและพบว่ามีผลคอเลสเตอรอลรวมสูงเกิน 200 มิลลิกรัม แพทย์มักจะเตือนให้ควบคุมแถมด้วยการให้ยาลดมาทานซึ่งเป็นสิ่งที่ผิดถนัด แต่สิ่งที่จะบ่งชี้ว่าเราควรจะลดหรือเพิ่มคอเลสเตอรอลนั้นอยู่ที่องค์ประกอบ 3 อย่างคือไขมันที่เรียกว่า HDL (ดี), LDL (ร้าย) และ VLDL (ร้ายที่สุด)

HDL เป็นค่าไขมันที่ดีซึ่งจะทำหน้าที่ล้างหลอดเลือดให้สะอาดโดยควรจะมีค่ามากกว่า 50 มิลลิกรัม% (ยิ่งมากยิ่งดี) LDL เป็นไขมันร้ายที่อุดตันหลอดเลือดควรมีน้อยกว่า 150 มิลลิกรัม% สุดท้ายคือ VLDL ซึ่งเป็นไขมันตัวร้ายที่สุดจึงควรมีให้น้อยกว่า 30 มิลลิกรัม% (ยิ่งน้อยยิ่งดี)

ดังนั้นไม่ว่าการตรวจวัดระดับคอเลสเตอรอลจะสูงหรือต่ำกว่า 200 ก็ยังฟันธงลงไม่ได้ว่าปลอดภัยหรืออันตรายซึ่งเรียกว่าอาจจะไม่มีความสำคัญเลยจนกว่าเราจะได้ดูปริมาณสัดส่วนขององค์ประกอบทั้ง 3 ตัวนี้ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญจริงๆว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัยหรือไม่

ยกตัวอย่างง่ายๆว่าหากผลรวมคอเลสเตอรอลสูงเกิน 200 แต่มีปริมาณไขมันตัวดีที่มากถือว่ายิ่งดียิ่งปลอดภัย กลับกันหากผลรวมคอเลสเตอรอลต่ำกว่า 200 แต่มีปริมาณไขมันตัวดีที่ต่ำถือว่าอันตราย มีวิธีคำนวณง่ายๆโดยการเอาค่า LDL ตั้งแล้วหารด้วย HDL ถ้าผลลัพธ์ที่ได้น้อยกว่า 3 ถือว่าปลอดภัย

อันตรายจากคอเลสเตอรอล
อันตรายของคอเลสเตอรอลประการแรกนั้นมาจากการที่คนเราหลีกเลี่ยงที่จะทานอาหารที่มีคอเลสเตอรอลเสริมเข้าไปจนทำให้มีปริมาณคอเลสเตอรอลไม่เพียงพอซึ่งนั่นจะทำให้ร่างกายต้องทำงานหนักเพื่อเร่งสร้างขึ้นมา ประการต่อมาคือการที่ยังเข้าใจกันแบบผิดๆว่าคอเลสเตอรอลสูงเป็นตัวอันตรายแล้วไปทานยาเพื่อลดคอเลสเตอรอลซึ่งเจ้ายาลดคอเลสเตอรอลนี่แหละที่เป็นตัวการทำให้เกิดอาการหัวใจวายได้

ทฤษฏีการทานไข่แบบผิดๆ
ทิ้งท้ายกันด้วยความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับไข่ที่เชื่อแบบผิดๆกันมาหลายชั่วอายุคนว่าเมื่ออายุมากขึ้นไม่ควรทานไข่เกินสัปดาห์ละ 1 ฟอง แถมการกินยังต้องหลีกเลี่ยงไข่แดงโดยเชื่อว่าจะทำให้เกิดคอเลสเตอรอลสูงขึ้น ทั้งๆที่ไข่แดงนั่นแหละคือส่วนที่ดีที่มีประโยชน์มากแถมยังทานได้วันละหลายฟองเพียงแต่ต้องเลือกวิธีการปรุงไข่ที่ถูกต้องเช่นตุ๋น ต้ม ลวก ก็จะทำให้ได้รับประโยชน์เต็มๆ