Kiwi กีวี่ ผลไม้สุดอร่อยแถมด้วยคุณประโยชน์มากมาย

แค่ได้ยินชื่อหรูๆของผลไม้จากนิวซีแลนด์ก็พอจะทำให้จินตนาการถึงรสชาติอร่อยชวนน้ำลายไหลแล้วสำหรับ "กีวี่" (Kiwi) ผลไม้ลูกไม่ใหญ่แต่กลับอุดมไปด้วยคุณประโยชน์มหาศาลจนยากที่จะปฏิเสธได้ แม้ว่าราคาจะค่อนข้างสูงแต่เมื่อเทียบกับประโยชน์ที่ได้รับแล้วถือว่าคุ้มค่ามากเลยทีเดียว


กีวี่ (Kiwi)
ภาพ: The Juice Chief

แม้กีวี่จะเป็นผลไม้ที่ขึ้นชื่อลือชาของประเทศนิวซีแลนด์ แต่ความจริงแล้ว "กีวี่" หรือ "กีวี่ฟรุต" (Kiwifruit) มีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศจีนนี่เอง แต่ด้วยการนำไปขยายพันธุ์และปรับปรุงสายพันธุ์ยังประเทศนิวซีแลนด์จึงทำให้ได้กีวี่ที่มีรสชาติอร่อยและอุดมไปด้วยคุณประโยชน์อย่างเช่นในปัจจุบัน

รสชาติหวานผสมเปรี้ยวทำให้กีวี่เป็นผลไม้ที่ทานได้ทั้งแบบสดๆหรือจะนำไปทำเป็นเมนูเพื่อสุขภาพ เพียงทานกีวี่วันละผลก็ทำให้ได้รับวิตามินซีเพียงพอต่อความต้องการในแต่ละวันแล้ว และแม้กีวี่จะมีรสหวานแต่กลับมีปริมาณแคลลอรี่ที่ต่ำสุดๆจนถูกยกให้เป็นซูเปอร์ฟรุตสำหรับการเป็นผลไม้ลดน้ำหนัก

ผลกีวี่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ที่ช่วยในกระบวนการปรับสมดุลระบบขับถ่ายโดยมีเอนไซม์ธรรมชาติที่ช่วยในกระบวนการย่อยโปรตีนและเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซึมได้อย่างดี สารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณที่สูงมากๆยังช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันการเกิดโรคมะเร็งได้

วิตามินซีในกีวียังช่วยในเรื่องการปรับสภาพผิวที่มีปัญหาให้กลับมากระจ่างใส ผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักและผู้ป่วยเบาหวานยิ่งพลาดไม่ได้ที่จะหากีวี่มาลิ้มลองเพราะดัชนีน้ำตาลค่อนข้างต่ำ วิตามินอีปริมาณสูงยังช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตได้อย่างดีจึงป้องกันการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

สรุปได้ว่ากีวี่เป็นผลไม้ที่เหมาะกับทุกเพศทุกวัยโดยเฉพาะสตรีมีครรภ์ที่โฟเลตในผลกีวี่มีส่วนสำคัญในพัฒนาการสมองของทารก แต่ในรายของผู้ป่วยเบาหวานแนะนำว่าไม่ควรทานมากจนเกินไป และปัจจุบันก็มีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกีวี่สกัดที่ช่วยให้ได้รับคุณประโยชน์จากกีวี่แบบเข้มข้นได้ด้วย