L-Carnitine แอลคาร์นิทีน ผู้ช่วยลดน้ำหนักกับการใช้อย่างถูกวิธี

เห็น "คุณไอซ์ ปรียาพร" พูดในโฆษณาผลิตภัณฑ์ดูแลรูปร่างด้วยประโยคที่หลายคนน่าจะจำกันได้ว่า "ใส่ L ใส่ L" พร้อมกับโพสท่ารูปตัว L ก็เข้าใจได้ในทันทีว่า L ที่คุณไอซ์หมายความถึงนั้นก็คือแอลคาร์นิทีน (L-Carnitine) สารอาหารยอดนิยมที่มักจะมีผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนักและดูแลรูปร่างนั่นเอง


แอลคาร์นิทีน (L-Carnitine)

แอลคาร์นิทีนน่าจะเป็นชื่อที่หลายคนคุ้นหูแต่ประเด็นต่อมาที่บางคนอาจจะยังสงสัยคือแอลคาร์นิทีนคืออะไรกันแน่และมันสามารถช่วยทำให้รูปร่างของเราดูดีได้จริงหรือไม่เพราะเห็นมีผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์หลายตัวเหลือเกิน คำตอบคือแอลคาร์นิทีนช่วยให้รูปร่างกระชับดูดีได้ แต่ทำให้รูปร่างกระชับดูดีไม่ได้

มันยังไงกันแน่ยิ่งอ่านยิ่งงง เอาเป็นว่าคงต้องเริ่มอธิบายกันอย่างนี้ว่าแอลคาร์นิทีนนั้นเป็นกรดอะมิโนที่เล็กที่สุดของสารอาหารจำพวกโปรตีน หน้าที่สำคัญของแอลคาร์นิทีนคือช่วยในการลำเลียงโมเลกุลไขมันที่ซุกซ่อนอยู่ตามจุดต่างๆของร่างกายมาเผาผลาญเปลี่ยนเป็นพลังงาน

ดึงไขมันมาเปลี่ยนเป็นพลังงานอย่างนี้ก็ช่วยทำให้ลดความอ้วนได้น่ะสิ ถูกต้องเลยแต่ไม่ได้หมายความว่าทานแอลคาร์นิทีนเข้าไปแล้วจะได้ผลลัพธ์เช่นนั้น แอลคาร์นิทีนจะทำงานก็ต่อเมื่อร่างกายมีการออกแรงและต้องการพลังงานเท่านั้น หากทานเข้าไปแต่ไม่มีการออกแรงแอลคาร์นิทีนก็จะไร้ค่าไม่มีประโยชน์

ประโยชน์ของแอลคาร์นิทีน
• แอลคาร์นิทีนช่วยเพิ่มไขมันตัวดี (HDL) ในการทำความสะอาดหลอดเลือดรวมทั้งลดระดับระดับไตรกลีเซอร์ไรด์ให้อยู่ในระดับปลอดภัยจึงป้องกันการเกิดหลอดเลือดอุดตันซึ่งเป็นสาเหตุของโรคหัวใจ ผู้ที่ทานแอลคาร์นิทีนเสริมเข้าไปแล้วออกกำลังกายร่วมด้วยก็จะยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาผลาญได้ดีและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ เซลล์ต่างๆจะได้รับอาหารที่ดีและเพียงพอจึงช่วยยืดอายุของเซลล์ทำให้แก่ช้าลงด้วย

สรุปได้ว่าแอลคาร์นิทีนไม่สามารถลดความอ้วนได้โดยตรง แต่หากทานแอลคาร์นิทีนเข้าไปแล้วกระตุ้นด้วยการออกกำลังกายก็จะช่วยเผาผลาญและลดน้ำหนักได้มาก กลับกันหากทานเข้าไปแล้วไม่มีการออกกำลังกายก็ไม่มีประโยชน์ ดังนั้นอย่าหลงเชื่อคำโฆษณาที่ชวนให้คิดว่าแค่ทานเข้าไปก็ลดน้ำหนัก ผอมหรือหุ่นดีได้