Minoxidil ไมนอกซิดิล ยาลดความดันแก้ปัญหาผมร่วง

มีปัญหาผมร่วงผมบางจนเกือบจะกลายเป็นเศรษฐี แม้ว่าจะใช้สารพัดวิธีช่วยแล้วก็ยังไม่ได้ผล สุดท้ายจึงต้องหันไปพึ่งยาแรงที่ชื่อว่า "ไมนอกซิดิล" (Minoxidil) ซึ่งถูกใช้เป็นส่วนผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์แก้ปัญหาเส้นผมและหนังศีรษะจนได้ผมดกดำกลับคืนมา แต่มันเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ถูกต้องแล้วจริงหรือ


ไมนอกซิดิล (Minoxidil) @ www.webmd.com

ไมนอกซิดิลเป็นยาลดความดันโลหิตสูงโดยมีฤทธิ์ในการขยายเส้นเลือดส่วนปลาย แต่ผลข้างเคียงที่ได้รับจากการใช้ไมนอกซิดิลคือผู้ป่วยความดันที่ทานเข้าไปจะมีเส้นผมหนาขึ้นโดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีศีรษะล้าน ไมนอกซิดิลจึงถูกเข้าใจว่าสามารถช่วยรักษาอาการผมร่วงผมบางได้

แต่เนื่องจากการไหลเวียนของเลือดนั้นเกิดขึ้นในทุกอวัยวะทั่วร่างกายทำให้ไม่ใช่แค่เส้นผมเท่านั้นที่ดกหนา แม้แต่เส้นขนของอวัยวะส่วนอื่นในร่างกายก็จะได้รับอานิสงค์จนดกหนาตามไปด้วย เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวจึงได้มีการนำไมนอกซิดิลมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ทาภายนอกเพื่อใช้เฉพาะส่วนนั่นเอง

ไมนอกซิดิลปลูกผม
• สำหรับไมนอกซิดิลที่ใช้ในการปลูกผมนั้นจะมีทั้งชนิดกินเพื่อรักษาจากภายในและชนิดทาเพื่อรักษาเฉพาะจุด ในบางประเทศนั้นจะไมนอกซิดิลถูกมองว่ามีผลข้างเคียงที่รุนแรงเกินไปจึงห้ามไม่ให้กินเพื่อรักษาผมร่วง แต่จะให้ใช้ทาโดยเจือจางส่วนผสมเพื่อไม่ให้เป็นอันตรายต่อร่างกาย

หากถามว่าแล้วใช้ไมนอกซิดิลจะช่วยกระตุ้นให้เส้นผมงอกขึ้นมาได้จริงไหม คำตอบคือ "จริง" แต่นั่นไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ยั่งยืนและไม่ตรงจุด แม้เส้นผมจะงอกขึ้นมาใหม่จากการที่หลอดเลือดขยายตัวแต่หากหยุดใช้เมื่อไหร่หลอดเลือดก็จะหดลงจนเส้นผมค่อยๆลีบแห้งและหลุดร่วงไปอีก

ผลข้างเคียงสำคัญที่จะต้องรู้ไว้ก็คือหากผู้ที่ไม่ได้มีปัญหาเกี่ยวกับความดันโลหิตสูงแต่กลับใช้ไมนอกซิดิลเข้าไปมากๆโดยเฉพาะชนิดกินจะส่งผลเสียอย่างใหญ่หลวงคือทำให้หัวใจและความดันแย่ลงจนกลายเป็นคนป่วย ดังนั้นหากเป็นไปได้ลองปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านจะได้ผลและปลอดภัยกว่า