เสาวรส ผลไม้เปรี้ยวๆที่มีประโยชน์มากกว่าที่คิด

แม้ว่า "เสาวรส" (Passion Fruit) จะเป็นผลไม้ที่มีกลิ่นเฉพาะตัวและเมื่อลองผ่าออกมาดูเนื้อในแล้วอาจจะร้อง “แหวะ” ขึ้นมาจนบางคนอยากจะหันหน้าหนีทันที แต่หากนำเจ้าเสาวรสนี้ไปเป็นส่วนประกอบของเมนูอาหารที่หลากหลายแล้วมันจะกลับกลายเป็นผลไม้ที่แสนอร่อยขึ้นมาทันทีแถมยังได้ประโยชน์ที่มากจนน่าทึ่ง


เสาวรส (Passion Fruit) @ www.noshdetox.com

"เสาวรส" หรือบางคนรู้จักกันในชื่อ "กะทกรกฝรั่ง" เป็นผลไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในแถมอเมริกาใต้ (ลักษณะผลดูตามภาพ) มีหลากหลายสายพันธุ์แยกตามสีซึ่งก็จะมีรสชาติที่แตกต่างกันไปตั้งแต่เปรี้ยวจัดถึงหวานอมเปรี้ยว โดยเสาวรสถือเป็นแหล่งรวมคุณประโยชน์ทั้งในเรื่องความสวยความงามและการดูแลสุขภาพ

เสาวรสกับความงาม
• ผลเสาวรสอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินและแร่ธาตุในระดับที่สูงมากแต่กลับให้พลังงานในระดับที่ค่อนข้างต่ำ สาวๆจึงมักจะใช้เสาวรสเป็นเมนูอาหารในการบำรุงผิวพรรณให้สดใสเปล่งปลั่งและชะลอการเกิดริ้วรอยแห่งวัย เสาวรสจึงมักถูกนำไปทำเป็นเมนูเพิ่มความสดชื่นและยังถูกใช้เป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์เสริมความงาม

เสาวรสกับสุขภาพ
• เนื้อเสาวรสมีปริมาณไฟเบอร์สูงจึงช่วยในกระบวนการขับถ่ายและกระตุ้นการเผาผลาญ ควบคุมและรักษาโรคความดันโลหิต กำจัดสารพิษในเลือด ลดระดับไขมันในเส้นเลือด บำรุงเส้นผม กระดูกและฟัน ฟื้นฟูตับ ไตและปอดให้กลับมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ บำรุงสายตาและยังช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งได้หลายประเภท

ได้เห็นประโยชน์ของผลไม้ที่ชื่อว่าเสาวรสกันไปแล้วบางส่วนคงทำให้หลายคนอยากจะลองหันมาบริโภคกันบ้าง แต่ขอแนะนำกันสักนิดว่าไม่ควรปรุงแต่งให้มากจนเกินไปโดยเฉพาะการเพิ่มรสชาติหวานๆเข้าไปเพราะในผลเสาวรสนั้นมีปริมาณน้ำตาลค่อนข้างสูงและก็ไม่ควรทานในปริมาณที่มากจนเกินไป