Breakfast อาหารเช้า ความสำคัญของมื้ออาหารที่ยิ่งอดยิ่งอันตราย

เราต่างรู้กันดีอยู่แล้วว่าอาหารเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด การได้รับสารอาหารในปริมาณที่เหมาะสมในมื้อเช้าถือเป็นตัวแปรสำคัญในการกำหนดคุณภาพชีวิต แต่ด้วยวิถีชีวิตที่เร่งรีบในปัจจุบันทำให้หลายคนเลือกที่จะมองข้ามอาหารมื้อเช้าแต่จะไปเน้นจัดหนักในอาหารมื้อกลางวันและมื้อเย็นแทน


โยชิโนริ นะงุโม (Yoshinori Nagumo)

ก่อนหน้านี้มีกระแสที่นายแพทย์ชาวญี่ปุ่นเองได้เผยข้อมูลเกี่ยวกับการทานอาหารวันละมื้อซึ่งส่งผลดีต่อร่างกายและทำให้ดูหนุ่มขึ้นอย่างน่าทึ่งในหนังสือยิ่งหิวยิ่งสุขภาพดี เนื้อหาได้กล่าวถึงข้อดีของการทานอาหารวันละมื้อคือมื้อกลางวันซึ่งจะส่งเสริมกระบวนการทำงานในร่างกายต่างๆนานา

ขณะเดียวกันผลงานวิจัยของแพทย์จากสถาบันวิจัยแห่งชาติญี่ปุ่นได้เผยแพร่บทความซึ่งได้รับการตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ของสหรัฐอเมริกาด้วย เนื้อหากล่าวถึงความสำคัญของอาหารมื้อเช้าทั้งข้อดีและความเสี่ยงต่อร่างกายหากมองข้ามซึ่งสวนทางกับทฤษฎีการทานอาหารวันละมื้อ

ผลการสำรวจจากจำนวนประชากร 80,000 คนพบว่าผู้ที่ละเลยไม่ทานอาหารเช้ามีความเสี่ยงต่อโรคร้ายแรงทั้งความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและมีโอกาสเกิดเลือดออกในสมองไปจนถึงเส้นเลือดในสมองแตกมากกว่าผู้ที่ทานอาหารเช้าเป็นประจำถึง 30% สรุปว่าการอดอาหารเช้าเป็นการทำร้ายร่างกายที่รุนแรง