ข้าวขาว อาหารน้ำตาลสูงและเสี่ยงอันตรายกว่าที่คิด

เรารู้กันดีถึงคุณค่าที่แตกต่างกันระหว่างข้าวขาวกับข้าวกล้องซึ่งหากถามว่าข้าวกล้องดีกว่าข้าวขาวอย่างไรคำตอบนั้นคงต้องสาธยายกันชนิดยืดยาว แต่หากถามกลับไปว่าแล้วข้าวขาวดีกว่าข้าวกล้องอย่างไร คำตอบคงเป็นเรื่องของราคาที่ถูกกว่าและสีสันขาวๆแลดูสะอาดตาที่ดูแล้วน่ารับประทานกว่าเท่านั้น


อันตรายจากข้าวขาว

ข้าวขาวคือข้าวที่ผ่านกระบวนการขัดสีเอาสารอาหารที่มีประโยชน์ออกจนเหลือเพียงเม็ดข้าวสีขาว เวลาทานเข้าไปจะรู้สึกว่ามีรสชาติที่หวานซึ่งนั่นก็คือน้ำตาลที่ร่างกายจะดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดอย่างรวดเร็วส่งต่อหน้าที่ให้อินซูลินแปรเปลี่ยนเป็นพลังงานให้แก่ร่างกายต่อไป

ในช่วงที่ร่างกายยังสมบูรณ์แข็งแรงการทานข้าวขาวอาจจะยังไม่แสดงผลด้านลบ แต่พอนานวันเข้ามันจะส่งผลเสียต่อตับอ่อนซึ่งเป็นเหมือนเครื่องจักรผลิตอินซูลินในการควบคุมระดับน้ำตาล เมื่อตับอ่อนทำงานงานหนักอย่างต่อเนื่องก็จะเริ่มเสื่อม การผลิตอินซูลินจะน้อยลงจนไม่พอและกลายเป็นโรคเบาหวานในที่สุด

นั่นคือปัญหาคลาสสิกของผู้ที่เป็นโรคเบาหวานอันมีสาเหตุมาจากการทานข้าวขาวประกอบกับพฤติกรรมการทานที่ไม่เป็นไปตามโภชนาการ แต่นั่นก็เป็นเพียงแค่ปัญหาบางส่วนที่เกิดขึ้นเท่านั้น ข้อเสียเกี่ยวกับการทานข้าวขาวยังมีอีกมากจนบางครั้งอาจเข้าขั้นอันตรายกันเลยทีเดียว

การทานข้าวขาวแทนข้าวกล้องหรือข้าวซ้อมมือเป็นการปิดโอกาสในการได้รับสารอาหารมหาศาลที่ร่างกายต้องการ ผลที่ตามมาคือภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอลงจนทำให้เป็นโรคต่างๆได้ง่ายไม่ว่าจะเป็นเหน็บชา ปากนกกระจอก โลหิตจาง ระบบประสาท รวมทั้งอีกหลายโรคที่เกิดจากการขาดวิตามิน

สิ่งที่น่าตกใจกว่านั้นคือผลงานวิจัยจากศูนย์มะเร็งในสหรัฐอเมริกาเปิดเผยว่าผู้ที่ทานข้าวขาวและขนมปังแป้งขัดขาวเป็นประจำมีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง โดยฮอร์โมนตัวหนึ่งที่มีโครงสร้างคล้ายอินซูลินจะกระตุ้นให้เกิดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปอดพอๆกับการสูบบุหรี่ แต่กระนั้นผลการวิจัยนี้ก็ยังคงอยู่ในขั้นตอนของการศึกษา