ดำแต่ดี ดีแต่ดำ สมุนไพรสีดำๆบำรุงสุขภาพ

ตรงตามหัวข้อที่กล่าวเอาไว้เลยว่า "ดำแต่ดี ดีแต่ดำ" จงอย่าดูถูกเพียงแค่เห็นว่ามันเป็นของสีดำที่ทำให้รู้สึกว่าไม่สะอาด เพราะของดำๆอย่างเช่นพืชผักสีดำบางชนิดนั้นกลับอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการที่สูงมากๆ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการบำรุงสุขภาพและเสริมสร้างความงามอย่างยิ่งดังตัวอย่างต่อไปนี้ที่ขอบอกเลยว่าไม่ควรพลาด


เม็ดแมงลัก (Basil Seed) @ www.thegreendivas.com

สมุนไพรสีดำ
• เม็ดแมงลัก: ในเมนูอาหารลดน้ำหนักยอดนิยมจะต้องมีชื่อของเม็ดแมงลักรวมอยู่ด้วยเป็นแน่ เม็ดแมงลักช่วยขับไขมันเลวออกจากร่างกาย มีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆช่วยป้องกันและรักษาโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร คุณสมบัติการพองตัวและย่อยยากช่วยให้อิ่มได้เร็วจึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน


งาดำ (Black Sesame) @ www.1mhealthtips.com

• งาดำ: งาดำขึ้นชื่อในสรรพคุณด้านการบำรุงเส้นผมและผิวพรรณให้แข็งแรงแลดูอ่อนกว่าวัย ในงาดำมีสารที่ชื่อว่าเซซามินช่วยป้องกันการเสื่อมสลายของกระดูกและข้อ ปัจจุบันเราสามารถบริโภคงาดำได้ทั้งในรูปแบบที่ผสมอยู่ในอาหารและที่สกัดออกมาเป็นน้ำมันงาดำใช้ประกอบอาหาร

• งาขี้ม้อน: แม้จะเห็นได้ทั่วไปตามร้านขายสมุนไพรแต่เชื่อว่ามีบางคนที่ยังไม่รู้จักสมุนไพรชนิดนี้ งาขี้ม้อนหรืองาม้อนอุดมไปด้วยโอเมก้า3และโอแมก้า6ในปริมาณที่สูงกว่าปลาทะเลน้ำลึก มีสรรพคุณลดไขมันในเลือด ป้องกันการเกิดมะเร็ง ป้องกันโรคหัวใจ ป้องกันการเสื่อมของสมองและช่วยในเรื่องความจำได้ดี งาขี้ม้อน


ถั่วดำ (Black Beans) @ www.bridgetnielsen.com

• ถั่วดำ: ไม่รู้ว่าทำไมที่บ่อยครั้งมีการนำชื่อถั่วดำไปใช้ในความหมายที่ผิด ถั่วดำเป็นธัญพืชที่มีประสิทธิภาพในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน บำรุงไต สารสำคัญในถั่วดำยังช่วยป้องกันการเจริญเติบโตที่ผิดปกติของเซลล์อันเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งได้เป็นอย่างดี

• หม่อน: นอกจากใบหม่อนที่มีสรรพคุณในการดูแลสุขภาพแล้วในส่วนของผลหม่อนก็มีสรรพคุณที่ไม่ธรรมดาเช่นกัน ผลหม่อนอุดมไปด้วยวิตามินที่มีสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณที่สูงมากๆ สรรพคุณช่วยป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ ลดความดันโลหิต ลดระกับน้ำตาลในเลือดและบรรเทาอาการเบาหวานได้ ใบหม่อน