Chia เจีย เมล็ดเจีย มหัศจรรย์ธัญพืชจิ๋วแต่แจ๋ว

แม้ว่ากระแสการทานพืชเมล็ดเล็กๆที่เรียกว่า "เจีย" (Chia) นี้จะเจือจางลงไปบ้างแล้วแต่ในหมู่คนรักสุขภาพและผู้ที่ต้องการดูแลรูปร่างโดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนักก็ยังคงให้ความนิยมบริโภคอยู่ไม่คลายเนื่องด้วยสรรพคุณอันล้นหลามตรงกันข้ามกับรูปลักษณ์ที่เล็กจิ๋ว


เมล็ดเจีย (Chia Seeds)  @ www.occidentalfoods.com

เรื่องนี้ต้องถือว่าจิ๋วแต่แจ๋วจริงๆสำหรับ "เมล็ดเจีย" (Chia Seeds) หรือที่ออกเสียงว่า "เมล็ดเชีย" (ชิอา) แต่เพื่อความคุ้นเคยขอใช้คำว่าเจียก็แล้วกัน เมล็ดเจียเป็นพืชในกลุ่มเครื่องเทศน์ตระกูลเดียวกับกะเพราโดยจะมีทั้งสีดำและขาว เดิมเป็นพืชพื้นเมืองของเม็กซิโกแต่ปัจจุบันมีการนำมาเพาะกันอย่างกว้างขวางและจำหน่ายทั่วไป

การดูแลสุขภาพโดยบริโภคเมล็ดเจียนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด จากหลักฐานที่สืบค้นพบทำให้รู้ว่าในอดีตอันไกลโขโน้นก็มีการบริโภคเมล็ดเจียกันแล้วโดยการทานเช่นเดียวกับธัญพืชอย่างข้าวโพดหรือถั่ว ส่วนในยุคปัจจุบันก็มีการนำมาผสมกับอาหารทั้งคาวหวานและที่นิยมมากคือในสมูทตี้

ประโยชน์ของเมล็ดเจีย
• เมล็ดเจียมีคุณสมบัติในการพองตัวที่ดีมากๆแถมยังอุดมไปด้วยไฟเบอร์จึงขึ้นชื่อในเรื่องการลดน้ำหนัก กระตุ้นระบบย่อยอาหาร ทำให้หัวใจทำงานอย่างเป็นปกติ เท่านั้นยังไม่พอเมล็ดเจียยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ โปรตีน โอเมก้า-3 โอเมก้า-6และแคลเซียม (มากกว่านมสด 6 เท่า) เมล็ดเจียจึงช่วยป้องกันการเกิดโรคได้สารพัด

ข้อควรระวัง
• แม้ว่าจะมีประโยชน์มากมายแต่การทานเมล็ดเจียมากจนเกินไปก็อาจส่งผลเสียได้จึงควรทานแต่น้อยๆก็เพียงพอ ส่วนเรื่องที่ว่าเมล็ดเจียไม่เหมาะกับหญิงตั้งครรภ์ กลุ่มคนที่แพ้โปรตีนและผู้ชายเพราะอาจเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากนั้นผลงานวิจัยยังคงคลุมเครือและยังหาข้อสรุปที่แน่นอนไม่ได้