Coffee กาแฟ เครื่องดื่มหอมกรุ่นกับคุณประโยชน์และโทษ

เครื่องดื่มยอดนิยมที่ผู้คนจำนวนไม่น้อยมักจะดื่มกันในช่วงเช้าตรู่และยามบ่ายที่ร่างกายเริ่มหมดไฟคงหนีไม่พ้น "กาแฟ" (Coffee) ด้วยความรู้สึกที่ว่าหลังจากดื่มไปแล้วทำให้สดชื่นไม่ง่วงเหงาหาวนอนและมีแรงที่จะเผชิญกับภารกิจที่เหลือของวัน พอนานเข้ากาแฟก็กลายเป็นสิ่งที่จะขาดเสียไม่ได้


กาแฟ (Coffee) @ www.kiwicoffee.net

สำหรับกาแฟทั่วโลกมีอยู่มากมายหลายสายพันธุ์แต่ที่นิยมปลูกและดื่มกันมากที่สุดคือ อาราบิก้า (Arabica) กับโรบัสต้า (Robusta) แต่เราขอไม่กล่าวถึงความแตกต่างในที่นี้ อย่างที่รู้กันว่าในกาแฟมีสารสำคัญที่เรียกว่า "คาเฟอีน" (Caffeine) ซึ่งจะกระตุ้นประสาทส่วนกลางและกล้ามเนื้อให้มีความตื่นตัวอยู่เสมอ

การดื่มกาแฟทั้งแบบร้อนและเย็นมีส่วนช่วยทำให้ร่างกายเกิดความกระปรี้กระเปร่า แต่การบริโภคในปริมาณที่มากจนเกินไปหรือเลือกบริโภคไม่ถูกเวลากลับจะส่งผลเสียต่อร่างกายได้เช่นกัน เรียกว่ากาแฟเป็นเครื่องดื่มที่ให้ทั้งคุณและโทษดังนั้นวันนี้เราจึงมาแนะนำถึงประโยชน์และโทษของกาแฟกัน

ประโยชน์ของกาแฟ
การดื่มกาแฟช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานโดยเฉพาะงานที่ต้องใช้สมาธิสูง ลดอาการซึมเศร้า สารต้านอนุมูลอิสระช่วยต้านสารพิษ ลดอาการท้องผูก เสริมสมรรถภาพการทำงานของตับและไต ป้องกันนิ่วในถุงน้ำดี ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ ไล่ความชื้นออกจากร่างกาย ป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้

การดื่มกาแฟหลังอาหารช่วยกระตุ้นให้น้ำย่อยออกมามากขึ้น (ในกรณีที่ทานอาหารหนัก) เร่งกระบวนการเผาผลาญจึงช่วยในการลดน้ำหนักและควบคุมน้ำหนัก บรรเทาอาการความดันโลหิตต่ำ ช่วยให้ลมหายใจหอมสดชื่น กระตุ้นให้เลือดไหลเวียนได้คล่องจึงช่วยในเรื่องของผิวพรรณ (นอกจากดื่มแล้วยังเอามาพอกผิวได้ด้วย)

โทษของกาแฟ
การดื่มกาแฟในปริมาณที่มากเกินไปจะส่งผลทำให้หัวใจเต้นเร็วกว่าปกติจนพาให้ความดันโลหิตสูงขึ้น คาเฟอีนที่มากเกินไปจะส่งผลกระทบต่อการดูดซึมแร่ธาตุที่มีประโยชน์ คาเฟอีนทำให้ปัสสาวะบ่อยขึ้นโดยขับเอาแคลเซียมออกมาด้วยจึงมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคกระดูกพรุน รวมทั้งอาจส่งผลต่อระบบประสาทในระยะยาว

การได้รับคาเฟอีนในปริมาณที่มากเกินไปส่งผลทำให้เกิดอาการนอนหลับยากจนร่างกายต้องแบกรับภาระการพักผ่อนไม่เพียงพอและคาเฟอีนยังมีคุณสมบัติเป็นสารเสพติดอ่อนๆซึ่งส่งผลต่ออารมณ์หากร่างกายไม่ได้รับคาเฟอีน ส่วนน้ำย่อยที่เพิ่มมากขึ้นก็จะส่งผลเสียต่อกระเพาะอาหารจึงไม่ควรดื่มกาแฟในขณะท้องว่าง

สรุปได้ว่ากาแฟมีทั้งคุณและโทษ สำหรับการดื่มกาแฟให้ได้ประโยชน์นั้นจะต้องคำนึงถึงปริมาณที่เหมาะสมและส่วนผสม กาแฟที่มีประโยชน์คือกาแฟดำที่ไม่มีส่วนผสมของสารปรุงแต่งอย่างอื่น การเติมน้ำตาล ครีมเทียมหรือนมข้นเข้าไปถือเป็นการทำลายคุณค่าและทำให้กาแฟกลายเป็นเครื่องดื่มทำลายสุขภาพทันที