ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ สายพันธุ์ผลไม้แสนอร่อยที่มาพร้อมคุณประโยชน์

เมื่อกล่าวถึงผลไม้ในตระกูลเบอร์รี่เชื่อว่าสิ่งที่หลายคนมักจะคิดถึงก็คือชื่อผลไม้ลูกเล็กๆกลมๆที่มีคำว่า "เบอร์รี่" (Berry) ตามต่อท้ายและมีรสเปรี้ยวผสมหวาน แต่ในทางพฤกษาศาสตร์นั้นผลไม้ตระกูลเบอร์รี่หมายถึงผลไม้ที่มีเนื้อและเมล็ดเกิดขึ้นจากรังไข่เดียว ผลไม้อย่างสตรอเบอร์รี่จึงไม่นับว่าเป็นตระกูลเบอร์รี่แท้


ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

นอกเหนือจากเรื่องรสชาติที่อร่อยแล้วสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามของผลไม้ในตระกูลเบอร์รี่ก็คือสรรพคุณทางยาที่แฝงมาซึ่งนับว่ามีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมาก (และราคาที่ค่อนข้างสูง) วันนี้เราจึงพามาทำความรู้จักกับผลไม้ตระกูลเบอร์รี่บางชนิดที่อยากจะแนะนำให้ทานเพื่อเสริมสร้างสุขภาพและความงาม

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่
• โกจิเบอร์รี่: ในบรรดาผลไม้ตระกูลเบอร์รี่นั้นโกจิเบอร์รี่อาจจะถือเป็นราชาแห่งเบอร์รี่เลยก็ไม่ปาน โกจิเบอร์รี่ถูกใช้เป็นยาอายุวัฒนะมาเป็นเวลานานนับพันปีโดยเฉพาะในตำรับยาจีนที่ใช้โกจิเบอร์รี่ในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน บำรุงสายตาและที่แนะนำแบบเน้นๆเลยคือผู้ป่วยอาทิเบาหวาน ตับและไต โกจิเบอร์รี่

• แครนเบอร์รี่: ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินปัสสาวะต้องไม่พลาดแครนเบอร์รี่ด้วยประการทั้งปวง แครนเบอร์รี่มีสารที่ป้องกันไม่ให้เชื้ออีโคไลมาเกาะติดผนังกระเพาะจึงช่วยป้องกันและรักษาอาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ รวมทั้งยังช่วยป้องกันและรักษาการเกิดนิ่วในไตได้โดยไม่ต้องพึ่งยาเคมีใดๆ แครนเบอร์รี่

• ราสเบอร์รี่: เกี่ยวกับเรื่องการลดน้ำหนักและกระชับสัดส่วนที่เป็นปัญหาของใครหลายคน ราสเบอร์รี่มีสารที่เรียกว่าราสเบอร์รี่คีโตนซึ่งมีคุณสมบัติเร่งกระบวนการเผาผลาญไขมันส่วนเกินและลดการสะสมไขมัน ราสเบอร์รี่จึงช่วยในการควบคุมน้ำหนักและดูแลรูปร่างดังที่มีการโฆษณาผลิตภัณฑ์ดูแลรูปร่างบางแบรนด์ ราสเบอร์รี่

• อาไซอิเบอร์รี่: ผลไม้มหัศจรรย์จากป่าอเมซอนที่ความจริงแล้วเป็นพืชในตระกูลปาล์ม สารแพลนท์สตานอลในปริมาณที่สูงช่วยลดไขมันชนิดเลว ยับยั้งการดูดซึมโคเลสเตอรอลในลำไส้เล็กจึงช่วยป้องกันการเกิดอาการไขมันอุดตันในหลอดเลือดและโรคหลอดเลือดหัวใจซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆของโลก อาไซอิเบอร์รี่