Cranberry แครนเบอร์รี่ ผลไม้ป้องกันและรักษาโรคทางเดินปัสสาวะ

งานวิจัยของมหาลัยฮาร์วาร์ดระบุถึงสรรพคุณอันน่าทึ่งที่ซ่อนอยู่ใน "แครนเบอร์รี่" (Cranberry) ผลไม้สีแดงสดที่มีรสเปรี้ยวอมหวานกับคุณสมบัติในการป้องกันและรักษาโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินปัสสาวะได้อย่างดี แถมด้วยรสชาติที่อร่อยน่ารับประทานจึงทำให้แครนเบอร์รี่เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์มหาศาล


แครนเบอร์รี่ (Cranberry) @ www.natural-health-news.com

แครนเบอร์รี่เป็นผลไม้ที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในอเมริกาและแคนาดา การทานแครนเบอร์รี่นอกจากจะได้รสชาติที่อร่อยแล้วยังได้ประโยชน์ต่อสุขภาพด้วยแต่คงจะหาผลแครนเบอร์รี่ทานกันแบบสดๆได้ ส่วนมากที่บริโภคกันก็คงจะเป็นแครนเบอร์รี่ที่ผ่านการแปรรูปมาแล้วในลักษณะของน้ำผลไม้ แยม โยเกิร์ต แครนเบอร์รี่อบแห้ง

แครนเบอร์รี่เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระโดยเฉพาะวิตามินซีในปริมาณที่สูงมากจึงช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันพื้นฐานของร่างกาย วิตามินซียังส่งผลในเรื่องการบำรุงผิวพรรณอย่างดีโดยช่วยเสริมสร้างกระบวนการผลิตคอลลาเจนและอิลาสติน ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

แครนเบอร์รี่กับระบบทางเดินปัสสาวะ
• แครนเบอร์รี่มีสารหลายชนิดที่ป้องกันไม่ให้เชื้อแบคทีเรียที่ชื่ออีโคไลมาเกาะติดผนังกระเพาะ เวลาที่ปัสสาวะเชื้ออีโคไลก็จะถูกถ่ายออกมาพร้อมกับปัสสาวะจึงช่วยป้องกันและรักษาโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ รวมทั้งยังช่วยป้องกันและรักษาการเกิดนิ่วในไตได้โดยไม่ต้องพึ่งยาเคมีใดๆ

แครนเบอร์รี่เป็นผลไม้ที่มีประโยชน์สูงแต่การจะทานให้ได้ประโยชน์จริงๆนั้นก็ต้องทานให้ถูกโดยอาจจะเลือกทานในรูปแบบของแครนเบอร์รี่แคปซูล ส่วนการจะดื่มน้ำแครนเบอร์รี่ที่วางจำหน่ายทั่วไปนั้นจะต้องระวังเรื่องปริมาณน้ำตาลที่ผสมมาให้ดีเพราะไม่เช่นนั้นน้ำแครนเบอร์รี่จะกลายเป็นน้ำผลไม้ให้โทษทันที