ฟักข้าว สุขภาพดีผิวสวยด้วยทางเลือกธรรมชาติ

นับเป็นเรื่องน่าเสียดายที่ "ฟักข้าว" (Gac) ซึ่งเป็นพืชที่หาได้แล้วในท้องถิ่นแต่ผู้คนจำนวนไม่น้อยกลับยังไม่เคยลิ้มลอง แม้ว่ารูปลักษณ์อาจจะไม่น่ารับประทานนักแต่ฟักข้าวนั้นอุดมไปด้วยสารเบต้าแคโรทีนที่มากกว่าแครอท 10 เท่า และสารไลโคปินซึ่งมีมากกว่าที่พบในมะเขือเทศมากถึง 12 เท่ากันเลยทีเดียว


ฟักข้าว (Gac)

ในตำรับยาจีนโบราณมีการใช้ฟักข้าวเป็นองค์ประกอบในการถอนพิษดับพิษมาเป็นเวลานับพันๆปีแล้ว ในเรื่องรสชาตินั้นอาจจะไม่อร่อยมากมายแต่ถือว่าดีมากสำหรับผู้ต้องการดูแลสุขภาพที่ไม่ได้ทานตามกระแส ส่วนฟักข้าวที่นิยมทานกันก็คือน้ำฟักข้าวและฟักข้าวแคปซูลที่ช่วยให้ผู้บริโภคเลือกทานได้ง่ายๆ

ฟักข้าวอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณที่ค่อนข้างสูงที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ในส่วนของระบบทางเดินโลหิตนั้นก็นับได้ว่าเป็นจุดเด่นของฟักข้าวไล่มาตั้งแต่ ป้องกันการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ป้องกันการเกิดลิ่มเลือดและมีส่วนป้องกันการเกิดเส้นเลือดในสมองแตกได้

ฟักข้าวมีส่วนช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดจึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เหมาะกับผู้ป่วยเบาหวาน สารเบต้าแคโรทีนช่วยในการบำรุงสายตาและป้องกันการเกิดโรคเกี่ยวกับดวงตาโดยเฉพาะอาการแทรกซ้อนทางสายตาที่เกิดจากโรคเบาหวานได้อย่างดี รวมทั้งยังป้องกันและยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็ง

ฟักข้าวยังช่วยในเรื่องการป้องกันการเกิดริ้วรอยแห่งวัยและชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์ ป้องกันผิวจากรังสียูวี ปัจจุบันจึงมีผลิตภัณฑ์บำรุงผิวจากฟักข้าวออกมาให้เห็นเช่น โลชั่นฟักข้าว ครีมฟักข้าว สบู่ฟักข้าว ครีมอาบน้ำฟักข้าวและแชมพูฟักข้าวที่ช่วยแก้อาการผมร่วงและอาการผิดปกติบนหนังศีรษะได้