รากสามสิบ สมุนไพรฟื้นฟูสู่ความเป็นสาวอีกครั้ง

เวลาเดินเข้าไปในร้านขายสมุนไพรแล้วมักจะเห็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เต็มไปด้วยภาพใบหน้าของสุภาพสตรีและชื่อสมุนไพรที่ไม่ค่อยคุ้นนักที่ชื่อว่า "รากสามสิบ" (Shatavari) แรกๆก็ไม่คิดอะไรแต่นานๆไปก็จำชื่อได้ดีจึงลองมาค้นหาข้อมูลแล้วก็พบกับสรรพคุณอันน่าเหลือเชื่อของรากสามสิบที่ว่านี้


รากสามสิบ (Shatavari)
ภาพ: The Epoch Times

รากสามสิบเป็นไม้เถาเนื้อแข็งโดยส่วนที่เป็นใบนั้นดูเหมือนดอกหญ้าทั่วไปจนอาจจะไม่สังเกต สำหรับส่วนสำคัญที่สุดของรากสามสิบอยู่ที่รากซึ่งมีลักษณะเป็นพวงคล้ายกับกระชาย ชื่อเรียกของรากสามสิบนั้นแตกต่างกันไปตามแต่ละท้องถิ่นแต่ที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางก็คงเป็นชื่อว่ารากสามสิบนี่แหละ

รากสามสิบกลายเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางในการเป็นสมุนไพรแห่งการฟื้นฟูความสาว ในตำราแพทย์แผนโบราณมีการใช้รากสามสิบเป็นสูตรยาในการบำรุงร่างกายสตรีมานานนับพันปีมาแล้ว โดดเด่นมากในการบำรุงธาตุสตรีให้พร้อมสำหรับการมีทายาทและการบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสมเป็นผู้หญิง

สรรพคุณรากสามสิบ
• ในทางเภสัชวิทยามีการค้นพบสารสำคัญในรากสามสิบซึ่งมีฤทธิ์ใกล้เคียงกับฮอร์โมนเพศหญิงจึงช่วยสร้างสมดุลเพศหญิง แก้ปัญหาอาการวัยทอง แก้อาการตกขาวและอักเสบในช่องคลอด กระชับช่องคลอด แก้ปัญหามดลูก ทำให้การตกไข่เป็นไปอย่างสมบูรณ์ เสริมสร้างสัดส่วนโค้งเว้าให้เข้ารูปและยังชะลอวัยให้เป็นสาวได้ยาวนานยิ่งขึ้น

รากสามสิบยังมีสรรพคุณในการบำรุงสุขภาพอย่างดีโดยมีฤทธิ์ในการบำรุงโลหิต เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ต้านเชื้อแบคทีเรีย บำรุงหัวใจ ลดระดับไขมันในเลือด ลดความดันโลหิต ลดกรดเกินในกระเพาะอาหาร ขับเลือดขับลม บำรุงตับและปอด แก้ริดสีดวงทวาร รักษาอาการประจำเดือนมาไม่ปกติ

ข้อควรระวัง
• รากสามสิบเป็นสมุนไพรที่เหมาะกับสตรีเป็นอย่างยิ่งทั้งในด้านสุขภาพและความงาม แต่การจะใช้ให้ได้ประโยชน์นั้นจะต้องอยู่ในปริมาณที่พอเหมาะพอดี สำหรับสตรีที่มีความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งหรือมีอาการเนื้อนอกทั้งในมดลูกและทรวงอกควรหลีกเลี่ยง ทางที่ดีปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนใช้ผลิตภัณฑ์จึงจะเป็นทางที่ปลอดภัยที่สุด