ใบทุเรียนเทศ สมุนไพรรักษามะเร็ง แต่มีผลข้างเคียง

ในช่วงไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้มีกระแสฮือฮาบนโลกออนไลน์ล่ำลือกันถึงสรรพคุณของพืชชนิดหนึ่งที่เรียกว่า "ทุเรียนเทศ" (Soursop) ทำนองว่าส่วนใบของทุเรียนเทศนั้นมีสรรพคุณทางยาที่ล้ำลึก สามารถทำลายเซลล์มะเร็งได้เห็นผลชะงักนัก จนกลายเป็นเทรนด์การบริโภคใบทุเรียนเทศกันอย่างกว้างขวาง


ทุเรียนเทศ (Soursop)

ท่ามกลางกระแสความนิยมบริโภคใบทุเรียนเทศเพื่อบำรุงร่างกายและรักษาอาการเจ็บป่วยต่างๆนานาทั้งในรูปแบบของ "ชาใบทุเรียนเทศ" ที่ได้รับความนิยมสูงสุดหรือ "ใบทุเรียนเทศแคปซูล" ก็ยังมีเสียงอีกด้านหนึ่งที่ยังคงไม่มั่นใจถึงสรรพคุณของใบทุเรียนเทศว่าจะดีเหมือนที่เขาล่ำลือกันหรือไม่

รายงานการวิจัยของต่างประเทศที่ถูกเผยแพร่ออกมาพบว่าสารสกัดที่อยู่ในใบทุเรียนเทศมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระซึ่งเป็นปฏิปักษ์ต่อเซลล์มะเร็ง (ปอด ตับ ตับอ่อน เต้านม ลำไส้ ต่อมลูกหมาก) ดังนั้นใบทุเรียนเทศจึงช่วยป้องกันและรักษาอาการมะเร็งได้เทียบเท่าหรืออาจจะดีกว่าการทำเคมีบำบัด

ใบทุเรียนเทศยังมีสรรพคุณทางยาที่นอกเหนือจากการรักษามะเร็งได้แก่ ฤทธิ์ในการต้านการอักเสบใช้เป็นยารักษาโรคผิวหนัง ลดระดับน้ำตาลในเลือดสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ลดระดับไขมันในเลือด ยับยั้งการเจริญเติบโตของก้อนเนื้องอก บรรเทาอาการปวดตามข้อและช่วยบำรุงผิวพรรณได้

โทษของใบทุเรียนเทศ
• การบริโภคใบทุเรียนเทศเข้าไปแม้จะมีข้อดีแต่ก็มีความเสี่ยงอยู่ไม่น้อยเมื่อค้นพบว่าใบทุเรียนเทศมีสารสกัดที่เป็นพิษต่อระบบประสาท การได้รับสารสกัดในปริมาณมากยังส่งผลเสียต่อการทำงานของตับและไตจนถึงขั้นวายและการบริโภคเป็นเวลานานยังทำลายจุลชีพที่ดีในระบบทางเดินอาหารด้วย