วิ่งเท้าเปล่า เคล็ดลับการออกกำลังกายอย่างเป็นธรรมชาติ

คนส่วนใหญ่เวลาจะออกกำลังกายโดยการเดินหรือวิ่งก็ต้องหารองเท้าที่มีพื้นนุ่มๆรองรับน้ำหนักตัวเพื่อหวังจะได้สบายไม่ปวดเมื่อย ผู้ผลิตรองเท้ากีฬาจึงออกแบบรองเท้าให้มีพื้นที่นุ่มนิ่มใส่สบาย แต่หารู้ไม่ว่าการเดินหรือวิ่งโดยสวมรองเท้าที่มีพื้นนุ่มๆนั้นอาจจะไม่ใช่วิธีการวิ่งที่ถูกต้องนัก


วิ่งเท้าเปล่า เคล็ดลับการออกกำลังกายอย่างเป็นธรรมชาติ

ฝ่าเท้าของคนเราเป็นส่วนที่เต็มไปด้วยเส้นประสาทจำนวนนับไม่ถ้วนซึ่งจะสื่อสารกับสมองตลอดเวลาที่มีการลงน้ำหนัก การเดินหรือวิ่งด้วยเท้าเปล่าจึงช่วยให้ร่างกายได้รับรู้ว่าช่วงเวลานั้นๆร่างกายมีการเคลื่อนไหวและรองรับแรงกระแทกมากน้อยเพียงใดพร้อมกับปรับท่าทางการวิ่งให้เหมาะสมเป็นธรรมชาติ

การเดินหรือวิ่งด้วยเท้าเปล่าจะช่วยให้เอ็นร้อยหวายยืดตัวอย่างเต็มที่ นิ้วเท้าทุกนิ้วจะแผ่ออกอย่างเป็นธรรมชาติตามกลไกการดูดซับแรงกระแทก ส่งผลดีต่อกล้ามเนื้อและระบบประสาท กระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตให้สูบฉีดได้ดีและช่วยป้องกันอาการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายได้อย่างดี

หากจะกล่าวไปแล้วก็เหมือนมนุษย์ในอดีตที่แข็งแรงโดยการเดินด้วยเท้าเปล่าโดยไม่มีรองเท้าช่วยรองรับน้ำหนัก ส่วนการสวมรองเท้ากีฬานุ่มๆจะทำให้นิ้วเท้าอยู่ในสภาพถูกห่อเอาไว้ การถ่ายน้ำหนักจะไม่สามารถกระจายไปตามนิ้วอย่างราบรื่น การจัดระเบียบเท้าจึงไม่เป็นไปตามธรรมชาติ

อย่างไรก็ตามหากจะลองเปลี่ยนมาออกกำลังกายโดยการเดินหรือวิ่งด้วยเท้าเปล่าก็ควรจะต้องใส่ใจในเรื่องความสะอาดของพื้นผิวถนนหรือลานที่วิ่งให้ดีด้วย แต่หากไม่สะดวกนักก็มีอีกทางเลือกก็คือการสวมรองเท้าที่มีพื้นบางๆ แล้วจะสัมผัสได้ว่าการวิ่งด้วยเท้าเปล่านั้นให้ความรู้สึกที่ดีจริงๆ