ผักชี สมุนไพรดีๆกับกระแสแรงในต่างแดน

กระแสการคลั่งไคล้บริโภคผักชีของชาวญี่ปุ่นอาจทำให้หลายคนรู้สึกทึ่งไปบ้างเพราะในบ้านเรานั้นผักชีจึงเป็นสิ่งที่พบได้เป็นเรื่องปกติจนมีการนำไปใช้เป็นสำนวนแนวประชดประชันที่ว่า "ผักชีโรยหน้า" แต่ไหนๆก็ไหนๆแล้วเราถือโอกาสนี้มาทำความรู้จักกับประโยชน์ของผักชีกันให้มากขึ้น


ผักชี (Coriander) @ www.bbc.co.uk

ผักชี (Coriander) โดยเฉพาะผักชีสายพันธุ์ไทยเป็นพืชที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัวโดยเฉพาะเวลาสัมผัสกับความร้อนเบาๆ (อุ่น) ก็จะยิ่งส่งกลิ่นโชยหอมชวนให้เจริญอาหาร สรรพคุณทางยาของผักชีนั้นถือว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่ทำให้ผักชีเป็นสุดยอดสมุนไพรที่หาได้ง่ายและมีประโยชน์มากที่สุด

สรรพคุณทางยาของผักชี
• ผักชี (เน้นที่ใบและราก) อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน วิตามินบี แคลเซียมและโพแทสเซียม สรรพคุณบำรุงรักษาสายตา บำรุงธาตุ ขับเหงื่อ ขับลม แก้ท้องอืด ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง แก้อาการหวัด ไอและละลายเสมหะ แก้อาการคลื่นไส้อาเจียนวิงเวียนศีรษะ ฯลฯ

การบริโภคผักชีให้ได้ประโยชน์
• ชาวญี่ปุ่นนำใบผักชีไปทำเป็นเทมปุระ (ชุบแป้งทอด) และอีกสารพัดเมนูแต่ไม่ถูกต้องนัก การนำใบผักชี (รวมทั้งพืชส่วนใหญ่) ไปผ่านความร้อนจะเป็นการทำลายคุณค่าทางสารอาหารจนหมด วิธีที่จะทำให้ได้รับสรรพคุณทางยาได้ดีที่สุดคือการโรยบนหน้าอาหารเหมือนที่เราคุ้นชินกัน

ความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับผักชี
• สรรพคุณทางยาที่ลึกล้ำทำให้มีการกล่าวถึงการใช้ผักชีในรูปแบบผิดๆ โดยเฉพาะแนวคิดว่าการดื่มน้ำผักชีจะช่วยล้างไตได้ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิดมหันต์ ในใบผักชีมีสารที่ทำให้เกิดการตกผลึกในไตซึ่งมีผลทำให้ไตต้องทำงานหนักจนเสี่ยงต่อการเสื่อมและอาจมีผลต่อการเต้นของหัวใจด้วย

ดังนั้นหากต้องการได้รับประโยชน์จากการบริโภคผักชีก็ควรทานในรูปแบบของใบสดๆ ไม่ผ่านความร้อนที่เป็นตัวการทำลายสรรพคุณทางยา (ยกเว้นรากที่อาจนำไปทำซุป) และก็ไม่ควรทานในปริมาณที่มากจนเกินไป เอาง่ายๆคือให้ทานผักชีที่โรยมาบนเมนูอาหารเป็นประจำก็เพียงพอแล้ว