เวย์โปรตีน โปรตีนสกัดเสริมสร้างกล้ามเนื้อ

ยุคนี้เทรนด์การออกกำลังกายให้มีกล้ามมัดโตๆดูสมเป็นชายกำลังเป็นที่นิยม หากย้อนไปสมัยก่อนกว่าจะได้กล้ามขึ้นมาต้องลำบากลำบนออกกำลังกายและอัดโปรตีนจากอาหารเข้าไปซึ่งต้องใช้ระยะเวลานานมากๆ แต่ยุคนี้ต่างไปเพราะมีเวย์โปรตีนเข้ามาช่วยให้การได้กล้ามเนื้อมานั้นง่ายขึ้น


เวย์โปรตีน (Whey Protein)

ถามว่าแล้วสิ่งที่เรียกว่าเวย์โปรตีนคืออะไร เมื่อกินเข้าไปแล้วจะช่วยทำให้มีกล้ามมัดโตๆอย่างที่เขาโฆษณากันจริงหรือ อันดับแรกก็คงต้องมาเริ่มทำความรู้จักกับเวย์โปรตีนกันก่อนว่ามันคืออะไร มีความจำเป็นต่อร่างกายอย่างไร และที่สำคัญคือสิ่งที่ต้องระวังในการทานเวย์โปรตีน

"เวย์โปรตีน" (Whey Protein) คือ โปรตีนรูปแบบหนึ่งที่สกัดมาจากนมวัวซึ่งแยกมาจากการบวนการทำน้ำนมให้เป็นชีส เวย์โปรตีนเป็นโปรตีนชั้นดีที่ช่วยเสริมสร้างและรักษาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อโดยเฉพาะในช่วงหลังการออกกำลังกายหรือการเล่นเวทอย่างหนักจนกล้ามเนื้อได้รับความเสียหาย

แล้วโปรตีนจากเวย์โปรตีนแตกต่างจากโปรตีนที่ได้จากเนื้อสัตว์และพืชอย่างไร คำตอบคือแทบจะไม่ต่างกันเลยเพียงแต่เวย์โปรตีนนั้นผ่านกระบวนการย่อยมาแล้วร่างกายจึงดูดซึมเข้าร่างกายได้เร็ว (และแพงกว่ามาก) ส่วนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ต้องใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมงในการดูดซึม

ข้อควรระวังในการทานเวย์โปรตีน
สิ่งที่อยากจะเตือนกันก็คือเวย์โปรตีนเป็นโปรตีนในส่วนที่ใช้เสริมเข้ามาเท่านั้น ไม่ควรใช้ทดแทนอาหารปกติเพื่อให้ผลในการลดน้ำหนัก ร่างกายคนเราต้องการโปรตีนในปริมาณไม่เกิน 3 กรัมโปรตีน/ น้ำหนัก 1 กิโลกรัม/ วัน การรับโปรตีนมากเกินไปอาจทำให้ไตและกระดูกเสื่อมได้

ปริมาณโปรตีนที่มากเกินไปส่งผลให้ไตต้องทำงานหนักกว่าปกติและมีความเสี่ยงต่อการสูญเสียแคลเซียมซึ่งจะถูกขับออกทางปัสสาวะ นักโภชนาการแนะนำว่าโปรตีนที่ได้จากเนื้อสัตว์และพืชนั้นเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เว้นเสียแต่ไม่สามารถหาโปรตีนจากพืชและสัตว์มาทานได้จริงๆเท่านั้น