ชาขาว สุดยอดแห่งชาเขียวเพื่อสุขภาพ

ชาเขียวนั้นได้ชื่อว่าเป็นเครื่องดื่มสมุนไพรเพื่อสุขภาพที่ทั้งชาวจีนและญี่ปุ่นดื่มกันมาเป็นเวลานับร้อยนับพันปี แต่เหนือยิ่งขึ้นไปกว่าชาเขียวธรรมดาคือชาเขียวที่คัดเฉพาะส่วนที่เป็นยอดสุดมาผ่านกรรมวิธีการผลิตจนได้เป็นสุดยอดชาในสายชาเขียวเรียกว่า "ชาขาว" (White Tea) ซึ่งมีสรรพคุณที่ล้ำลึกยิ่งกว่า


ชาขาว (White Tea) @ www.gaia-tour.com

สรุปง่ายๆเลยก็คือว่าชาขาวเป็นชาชนิดเดียวกันกับชาเขียว มีกระบวนการผลิตที่เหมือนกันทุกประการ แต่แตกต่างกันตรงที่ชาเขียวจะใช้ใบชาจากยอด 3 ใบ ส่วนชาขาวนั้นจะใช้เพียงยอดอ่อนซึ่งมีเพียงใบเดียวเท่านั้น ชาขาวจึงได้ชื่อว่าเป็นสุดยอดของชาเขียวและแน่นอนว่าราคาก็ย่อมสูงกว่าเช่นกัน

เคล็ดลับสำคัญของชาขาวคือความพิถีพิถันในการนำยอดอ่อนที่มีเพียงใบเดียวมาทำให้แห้งทันทีด้วยแสงแดดหรืออบแห้งโดยใช้ความร้อนในระดับต่ำที่สุดเพื่อคงคุณค่าเอาไว้ให้มากที่สุด ใบชาขาวจึงไม่เกิดการม้วนตัว ต่างจากลักษณะของใบชาทั่วไปที่ม้วนหงิกงอเนื่องจากผ่านอุณหภูมิความร้อนสูง

สรรพคุณของชาขาว
ชาขาวอุดมด้วยวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าชาเขียว คุณสมบัติช่วยต้านความชราของเซลล์ไม่ให้เสื่อมสภาพก่อนวัยอันควร ส่งผลในด้านการบำรุงผิวพรรณให้กระจ่างสดใส ป้องกันการเสื่อมสภาพของเซลล์ ป้องกันและลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง ป้องกันโรคที่เกิดจากความเสียสมดุลของธาตุ

ชาขาวยังช่วยชำระล้างสารพิษและสิ่งตกค้างออกจากร่างกาย ทำความสะอาดหลอดเลือดส่งผลให้เลือดไหลเวียนได้ดี ระดับความดันที่สูงจึงกลับมาเป็นปกติ แก้ลิ่มเลือดแข็งตัวในเส้นเลือด ลดระดับคอเลสเตอรอล ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ ปรับค่าของไตให้ดีขึ้น กระตุ้นระบบเผาผลาญให้ร่างกายกระชับและลดน้ำหนักอย่างได้ผล

ผู้ป่วยเบาหวานยิ่งควรดื่มเพราะชาขาวจะช่วยเพิ่มความทนทานต่อกลูโคสในเลือดซึ่งก็คือเพิ่มประสิทธิภาพการหลั่งอินซูลินออกมาควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ยับยั้งกระบวนการย่อยแป้งเป็นน้ำตาล ส่วนผู้ที่มีภาวะเบาหวานขึ้นตาจนส่งผลต่อการมองเห็นชาขาวก็สามารถช่วยฟื้นฟูให้ดวงตากลับมาทำงานดีขึ้นได้