อาหารเจ อาหารยกระดับจิตใจ มหันตภัยร้ายทำลายสุขภาพ

เมื่อถึงช่วง "เทศกาลกินเจ" เราจะเห็นร้านอาหารหลายแห่งแข่งกันประดับธงเหลืองธงแดงเป็นสัญลักษณ์ให้รู้ว่า "ที่นี่ขายอาหารเจ" ซึ่งหากเป็นเมื่อก่อนคงไม่คิดอะไรมากแล้วมุ่งหน้าไปซื้อ แต่หลังจากที่เริ่มหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพมากขึ้นก็ทำให้ต้องหยุดชะงักและฉุกคิดขึ้นมาว่าอาหารเจมันดีจริงหรือ


อาหารเจ @ www.nikeairjordanshoes13.com

วัตถุประสงค์ของการกินเจคืออะไร มนุษย์กินเนื้อสัตว์ชนิดอื่นเป็นอาหารเพื่อความอยู่รอดและสนองความอยากในเรื่องรสชาติซึ่งตามหลักความเชื่อในหลายๆศาสนาถือเป็นสิ่งที่บาปเพราะเท่ากับเป็นการคร่าชีวิตผู้อื่น การกินเจจึงมีเป้าหมายให้ละเว้นจากการคร่าชีวิตหรือก็คือการกินโดยไม่สร้างบาป

คิดไปคิดมาก็น่าตลกว่าร้านขายอาหารเจที่ขายดีที่สุดก็คือร้านที่ปรุงรสชาติออกมาได้ใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นผัดกะเพราเจ ผัดซีอิ๊วเจ ฯลฯ คือแบบว่าแม้ปากจะละเว้นจากการกินเนื้อสัตว์แต่จิตใจยังคงมุ่งมั่นที่จะลิ้มรสชาติของเนื้อสัตว์อยู่ดี ดูแล้วเหมือนการกินตามกระแสเท่านั้น

อาหารเจก็คืออาหารที่ปราศจากเนื้อสัตว์ (ยกเว้นหอยนางรม) ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากสัตว์และผักที่มีกลิ่นฉุน อาหารเจแบบดั้งเดิมจะเป็นอาหารแนวชีวจิตโดยการนำผักและเต้าหู้มาผ่านความร้อนแล้วปรุงรสชาติเล็กน้อย ดังนั้นอาหารเจแบบดั้งเดิมจึงไม่ใช่เพียงแค่การละเว้นบาปแต่ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วย

แต่อาหารเจในปัจจุบันนั้นต้องยอมรับว่าเน้นไปที่รสชาติอร่อยเป็นหลักและสัมผัสเมื่อเข้าปากก็จะต้องใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์ให้มากที่สุดซึ่งหากจะหาวัตถุดิบที่ทำเช่นนั้นได้ก็มีเพียง "แป้ง" ผสมกับการปรุงแบบจัดหนักจัดเต็มของพ่อครัวแม่ครัวมากฝีมือที่เน้นเพียงยอดขายไม่สนใจถึงสุขภาพผู้กิน

อันนี้ยังไม่นับรวมถึงน้ำมันที่ใช้ในการประกอบอาหารที่ส่วนใหญ่แล้วจะใช้น้ำมันที่เป็นไขมันไม่อิ่มตัวซึ่งเป็นบ่อเกิดของโรค รวมทั้งโซเดียมที่แฝงมากับอาหารก็ยังถือเป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างมหันต์ การกินอาหารเจแทนที่จะได้ยืดอายุให้ยืนยาวขึ้นแต่กลับทำให้สุขภาพเสื่อมถอยลงไปอีก

แต่ก็อย่าเพิ่งตกใจว่าอาหารเจมันจะอันตรายร้ายแรง หากต้องการกินอาหารเจก็ให้พิจารณาเลือกร้านและเมนูอาหารที่ไม่สร้างภาระแก่ร่างกายมากนัก ทานในปริมาณที่เหมาะสม ขอให้จิตใจเราบริสุทธิ์ในการละเว้นจากเนื้อสัตว์ก็เพียงพอแล้ว หรือจะให้ดีก็หาวัตถุดิบมาทำเองเลยซึ่งช่วยให้มั่นใจได้ว่าปลอดภัย