ผลไม้ลดน้ำตาล ความจริงที่ต้องทำความเข้าใจกัน

ได้ยินคำว่า "ผลไม้ลดน้ำตาล" ทำให้ผู้ป่วยเบาหวานจำนวนไม่น้อยแสวงหาผลไม้ในกลุ่มนี้มาทานเพราคิดว่ามันดี แต่ในความเป็นจริงนั้นสิ่งที่ต้องย้อนกลับมาทำความเข้าใจกันใหม่ก็คือ เบาหวานเป็นโรคที่ควรหลีกเลี่ยงจากผลไม้ขั้นเด็ดขาดเพราะไม่มีผลไม้ชนิดไหนที่สามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดได้


ผลไม้เบาหวาน

เบาหวานคือสภาวะของผู้ที่ร่างกายขาดศักยภาพในการบริหารจัดการน้ำตาลในเลือดจนทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดค้างคาและมีระดับสูงผิดปกติ ในขณะที่ผลไม้เกือบทุกชนิดนั้นเมื่อทานเข้าไปแล้วมันก็จะเข้าไปสู่กระบวนการย่อยและสุดท้ายก็จะกลายเป็นน้ำตาลซึมเข้ากระแสเลือดต่อไป

ดังนั้นแล้วการทานผลไม้ก็คือการเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดนั่นเอง ผลไม้จึงเป็นสิ่งทีควรหลีกเลี่ยงให้ห่างอย่างเด็ดขาดถ้าไม่อยากให้อาการเบาหวานหนักขึ้น อย่ามาอ้างว่ากินผลไม้เพื่อให้ได้วิตามินเพราะหากคุณใส่ใจสุขภาพมาตั้งแต่แรกก็คงจะไม่ปล่อยให้เป็นเบาหวานหรอก จริงไหม

คำแนะนำที่กล่าวว่าคนเป็นเบาหวานให้ทานแก้วมังกร ฝรั่ง แอปเปิ้ล ฯลฯ เพราะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดนั้นก็เป็นคำแนะนำที่ผิด เรื่องนี้ต้องตีความกันใหม่คือผลไม้ที่แนะนำมาเบื้องต้นนี้ล้วนมีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบ เพียงแต่เป็นน้ำตาลประเภทที่จะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดอย่างช้าๆ

เมื่อน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือดช้าก็จะทำให้ร่างกายปรับตัวได้ทัน แต่สรุปแล้วมันก็ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอยู่ดี ดังนั้นผู้ป่วยเบาหวานจึงควรเลี่ยงผลไม้อย่างเด็ดขาด เว้นเสียแต่ว่าร่างกายเกิดภาวะโหยน้ำตาลอย่างรุนแรงจนทนไม่ไหวก็อาจจะทานผลไม้เหล่านี้บรรเทาอาการโหยได้