ดาวอินคา (ถั่วดาวอินคา) มิติใหม่แห่งการดูแลสุขภาพ

ย้อนเวลากลับไปเมื่อราว 3,000 กว่าปีก่อน ชาวเผ่าอินคาผู้สรรค์สร้างอารยธรรมในเขตป่าอเมซอนแถบประเทศเปรูมีการใช้พืชรูปร่างคล้ายดาวที่ต่อมารู้จักกันในชื่อ "ดาวอินคา" (Plukenetia Volubilis / Sacha Inchi) มาเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารและนั่นก็เป็นความลับแห่งการมีสุขภาพดี


ดาวอินคา (ถั่วดาวอินคา)
ภาพ: Nutri Science

ในปัจจุบันเมื่อวิทยาการก้าวหน้ามากขึ้นจึงมีการวิจัยเกี่ยวกับความลับของดาวอินคาแล้วก็ได้พบกับความลับอันน่ามหัศจรรย์เกี่ยวกับคุณสมบัติพิเศษที่ซ่อนอยู่ภายในพืชรูปร่างแปลกตานี้จนเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางและกลายมาเป็นที่มาของผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงามมากมาย

ดาวอินคา (ถั่วดาวอินคา) มีลักษณะเป็นพื้นไม้เลื้อยสีเขียวโดยจุดเด่นอยู่ที่ผลลักษณะคล้ายดาว เกือบทุกส่วนของดาวอินคาสามารถนำมารับประทานได้ทั้งในรูปแบบของการนำไปประกอบอาหาร นำเมล็ดไปอบทำเป็นชาดาวอินคา และการนำไปสกัดจนได้น้ำมันจากเมล็ดดาวอินคา

ดาวอินคาเป็นแหล่งโอเมก้า 3, 6 และ 9 รวมทั้งวิตามินอีและวิตามินเออันทรงคุณค่า ดาวอินคาจึงไม่ได้มีประโยชน์ในด้านสุขภาพเท่านั้นแต่ยังรวมไปถึงคุณสมบัติด้านความงามด้วยจึงมีการแปรรูปดาวอินคาเป็นผลิตภัณฑ์เสริมความงามทั้งสบู่ดาวอินคา โลชั่นดาวอินคาและครีมดาวอินคา

ด้านสุขภาพนั้นดาวอินคามีสรรพคุณในการช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ลดระดับความดันโลหิต ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด (เบาหวาน) ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ ป้องกันการแข็งตัวของเลือด ป้องกันอัลไซเมอร์ ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายและทำให้นอนหลับได้ง่าย

นอกจากจะเป็นพืชที่มีสรรพคุณทางยาแล้วดาวอินคายังถือเป็นพืชเศรษฐกิจที่ทำกำไรอย่างงาม ส่วนใครที่มีปัญหาสุขภาพดังที่กล่าวมาข้างต้นก็สามารถหาผลิตภัณฑ์ดาวอินคามาทดลองกันได้ทั่วไปในราคาที่ไม่สูงมากนัก แถมยังไม่ปรากฏผลข้างเคียงใดๆต่อสุขภาพด้วยจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีเลยทีเดียว