น้ำตาล ความหวานที่มาพร้อมกับอันตรายรอบตัว

เคยมีแคมเปญที่ให้เหล่าคนดังมาร่วมรณรงค์การลดปริมาณโซเดียมในอาหารลงที่ว่า "ลดเค็มครึ่งหนึ่ง คนไทยห่างไกลโรค" ซึ่งถือว่าเป็นโครงการที่ช่วยกระตุ้นให้คนเริ่มใส่ใจสุขภาพ แต่อยากจะบอกว่าอันตรายที่มากกว่าความเค็มที่ควรมีการรณรงค์อย่างเร่งด่วนเลยก็คือ "ลดหวานให้เหลือเพียง 1/4" เพราะความหวานนั้นเป็นอันตรายยิ่งกว่าความเค็มเสียอีก


อันตรายจากน้ำตาล

ที่มาของความหวานก็คือน้ำตาลในรูปแบบต่างๆไม่ว่าจะเป็นกลูโคส ฟรุกโตส ซูโครส ฯลฯ ที่มีอยู่ทั่วไปในอาหารแทบทุกชนิดที่เราบริโภคเข้าไปไม่ว่าจะเป็นข้าว ผลไม้ นม ขนมหรือแม้กระทั่งเนื้อสัตว์ เมื่ออาหารเหล่านี้ผ่านเข้าสู่กระบวนการย่อยแล้วก็จะถูกเปลี่ยนสภาพเป็นน้ำตาลเพื่อใช้เป็นพลังงานต่อไป ดังนั้นน้ำตาลจึงเป็นสิ่งที่ร่างกายจะขาดไม่ได้เช่นกัน

สำหรับอันตรายที่เกิดจากการได้รับน้ำตาลที่มาเกินไปนั้นถือได้ว่าสารพัดกันเลยทีเดียว โรคสำคัญจากน้ำตาลที่เป็นกันมากและช่วงอายุที่เร็วขึ้นก็คือเบาหวานนั่นเอง โดยอย่างที่เคยเล่าไปแล้วว่าเบาหวานนั้นไม่ใช่โรคมาเดี่ยวเพราะเบาหวานคือจุดเริ่มต้นของสารพัดโรคไม่ว่าจะเป็นความดัน ไต หัวใจ อัลไซเมอร์ ตาบอด ฯลฯ

ในทางทฤษฎีอาจดูง่ายแต่ในทางปฏิบัตินั้นถือว่าค่อนข้างยากมากเลยทีเดียวที่จะเลี่ยงปริมาณน้ำตาลที่มากเกินความจำเป็นเพื่อหลีกเลี่ยงโรคภัยอันเนื่องมาจากพฤติกรรมของเราที่ถูกฝึกมาในแบบผิดๆ ดังนั้นมนุษย์ในยุคนี้จึงเกิดมาพร้อมกับการบริโภคน้ำตาลในระดับที่เกินความต้องการของร่างกายจนกลายเป็นการเสพติดน้ำตาลไปแล้ว

คนยุคนี้บริโภคข้าวขาว (ขนมปัง) เป็นหลักซึ่งถูกเปลี่ยนเป็นน้ำตาลได้ง่ายมาก แต่หากย้อนไปในอดีตมนุษย์จะบริโภคข้าวกล้องหรือข้าวซ้อมมือซึ่งมีใยอาหารมากทำให้การเปลี่ยนเป็นน้ำตาลอยู่ในระดับพอดีแถมยังมีสารอาหารที่มากกว่า นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมคนสมัยก่อนถึงแข็งแรงกว่าคนสมัยนี้

เพียงแค่ข้าวเปล่าๆที่เป็นอาหารหลักของผู้คนส่วนใหญ่บนโลกก็สร้างปัญหาได้มากขนาดนี้แล้ว แต่อย่าเพิ่งเครียดไปเพราะรอบตัวเรายังมีอาหารที่มาพร้อมกับอันตรายโดยเฉพาะกับข้าวในยุคนี้ที่มักจะมีความหวานเป็นรสชาตินำ แม้แต่ก๋วยเตี๋ยวยุคนี้ก็ยิ่งหนักเพราะเส้นก็ทำมาจากแป้งแถมยังมีน้ำซุปที่ใส่น้ำตาลลงไปจนจะกลายเป็นน้ำเชื่อมอยู่แล้ว

ปิดท้ายด้วยความอันตรายที่หนักที่สุดเพราะเข้าถึงได้ง่ายนั่นก็คือน้ำตาลที่มาในรูปของน้ำดื่มได้แก่น้ำอัดลม น้ำผลไม้นม (เปรี้ยว) และชาเขียวพร้อมดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลสูงมากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีของชาเขียวพร้อมดื่มที่มาพร้อมกับแคมเปญชวนดื่มซึ่งอันที่จริงควรเรียกน้ำประเภทนี้ว่าเป็นน้ำหวานรสชาเขียวจะเหมาะกว่า