แก่นตะวัน มหัศจรรย์แห่งการดูแลสุขภาพ

"แก่นตะวัน" (Jerusalem Artichoke) ได้ยินชื่อนี้แล้วทำให้รู้สึกได้ถึงความยิ่งใหญ่ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่เพียงราคาคุยเท่านั้นเพราะถึงแม้ว่าแก่นตะวันจะเป็นเพียงพืชที่ปัจจุบันหาได้ไม่ยาก แต่ด้วยสรรพคุณที่ไม่ธรรมดาจึงทำให้แก่นตะวันกำลังเป็นที่ต้องการในตลาดโดยเฉพาะกลุ่มของคนรักษาสุขภาพ


แก่นตะวัน

แก่นตะวันเป็นพืชล้มลุกจัดอยู่ในวงศ์ทานตะวัน (พืชที่มีดอกคล้ายดอกทานตะวัน) หัวของแก่นตะวันมีลักษณะคล้ายขิง เนื้อในกรอบคล้ายแห้ว มีสรรพคุณเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันการเกิดโรคในระบบทางเดินอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวานและช่วยควบคุมน้ำหนัก

ปัจจุบันมีการนำแก่นตะวันมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์หลากหลายรูปแบบเพื่อความสะดวกในการทานและสามารถพกพาได้ง่าย เช่น แคปซูลแก่นตะวัน ชาแก่นตะวัน (หาซื้อได้ตามร้านจำหน่ายสมุนไพร) แต่ถ้าจะให้แนะนำกันก็อยากจะให้ได้ลิ้มลองแก่นตะวันแบบสดๆแล้วจะติดใจในรสชาติตามธรรมชาติ

แก่นตะวันมีความกรอบและมีรสหวานจาก "อินูลิน" (Inulin) ซึ่งเป็นสารให้ความหวานตามธรรมชาติที่ร่างกายรับรู้รสชาติได้แต่ดูดซึมไม่ได้ ดังนั้นผู้ป่วยโรคเบาหวานจึงสามารถทานแก่นตะวันได้โดยไม่ส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดและยังช่วยลดอาการโหยน้ำตาลได้อย่างดีเลยทีเดียว

นอกจากนี้แก่นตะวันยังถูกนำไปใช้ผสมลงในอาหารหรือเครื่องดื่มเพื่อทำหน้าที่บล็อกและดูดซับน้ำตาลไม่ให้ร่างกายดูดซึมได้ง่ายๆ แม้จะเป็นอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูงแต่การดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่ร่างกายก็จะไม่มากทำให้ร่างกายไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำตาลมาก

แก่นตะวันมีเส้นใยอาหารสูงแต่แคลอรี่ต่ำ สารประกอบเชิงซ้อนกลุ่มคาร์โบไฮเดรตของแก่นตะวันให้พลังงานที่ต่ำกว่าคาร์โบไฮเดรตทั่วไปร่างกายจึงรู้สึกอิ่มเร็วและอิ่มนาน การทานแก่นตะวันจึงช่วยลดความอยากอาหารได้ ผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักแต่หยุดการกินไม่ได้จึงใช้แก่นตะวันเป็นตัวช่วยได้