ครีมเทียม รสชาติกลมกล่อมที่นักดื่มต้องระวัง

จริงอยู่ว่าในกาแฟมีสารคาเฟอีนซึ่งถ้าได้รับมากเกินไปก็จะส่งผลต่อระบบประสาท แต่นั่นก็ไม่ใช่ต้นเหตุของปัญหาสุขภาพที่เกิดจากการดื่มกาแฟ ทว่าสาเหตุที่ทำให้ร่างกายได้รับผลเสียจากการดื่มกาแฟที่แท้จริงก็คือการเติมนมและน้ำตาลเข้าไปเพื่อเพิ่มรสชาติกลมกล่อมต่างหาก


อันตรายจากครีมเทียม

แต่ไม่ว่าจะเป็นนมหรือน้ำตาลก็ต้องพ่ายแพ้ให้กับสารปรุงแต่งที่เรียกว่า "ครีมเทียม" (บางคนเรียกว่าคอฟฟีเมตตามชื่อแบรนด์สินค้า) เพราะครีมเทียมเป็นส่วนผสมที่ช่วยให้กาแฟมีรสชาติที่หวานมันกลมกล่อม แต่หารู้ไม่ว่าเจ้าครีมเทียมนี่แหละที่เป็นตัวอันตรายและน่าขยะแขยงมาก

ครีมเทียมมีทั้งชนิดที่เป็นผงและของเหลว ประกอบไปด้วยเจลาติน ช็อทเทนนิ่ง อิมัลซิไฟเออร์ สีคาราเมล ไซรัป กลิ่นวานิลลา โซเดียมเคซีเนตและคาราจีแนน (ฟังคำอธิบายจากในคลิป) แม้จะมีกลิ่นและรสชาติที่เหมือนนมก็อย่างที่เห็นว่าไม่มีนมเป็นส่วนประกอบเลย มีเพียงสารสังเคราะห์ทั้งนั้น

ไขมันในครีมเทียมนั้นเป็นไขมันทรานซ์ซึ่งเป็นมหันตภัยต่อร่างกาย ถ้าได้รับในปริมาณที่มากติดต่อกันเป็นเวลานานจะส่งผลให้ตับทำงานผิดปกติ มีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ปวดศีรษะเรื้อรัง ไขมันอุดตันในเส้นเลือด หลอดเลือดหัวใจตีบ โรคหัวใจและมะเร็งตับ

สรุปแล้วเจ้าครีมเทียมตัวนี้แม้จะมีรสชาติดีแต่ไม่คุ้มค่าเลยที่จะบริโภคเข้าสู่ร่างกาย ดังนั้นหากจะดื่มกาแฟในครั้งต่อไปก็ควรเลี่ยงครีมเทียม รวมทั้งหลีกเลี่ยงการเติมนมข้นหวานๆและน้ำตาลแล้วหันมาดื่มกาแฟดำแทน แต่ถ้าทนความขมไม่ไหวก็ลองใส่นมวัวไขมันต่ำหรือนมถั่วเหลือรสจืดแทน