ชานมไข่มุก เครื่องดื่มหวานๆน้ำตาลสูงๆ

"ชานมไข่มุก" เครื่องดื่มรสชาติหวานอร่อยที่นำมาเสิร์ฟพร้อมความเย็นสดชื่นเหมาะกับสภาพอากาศที่ร้อนระอุ ชานมไข่มุกมีต้นกำเนิดมาจาก ‘ร้านชาชุนฉุ่ยถัง’ ในเมืองไถจง ประเทศไต้หวัน ก่อนที่ในเวลาต่อมาชานมไข่มุกจะกลายเป็นเครื่องดื่มที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย


ชานมไข่มุก (Bubble Tea)

สำหรับชานมไข่มุกในไทยนั้นเคยได้รับความนิยมอย่างมากก่อนที่กระแสจะหายไปนานหลายปี และตอนนี้มันก็กลับมาเป็นเครื่องดื่มที่ครองความนิยมอย่างเหนียวแน่นจนผู้บริโภคบางรายรู้สึกว่าจะขาดเสียไม่ได้

แต่ชานมไข่มุกที่สุดแสนจะอร่อยนี้แฝงมาด้วยภัยร้ายทำลายสุขภาพโดยเฉพาะปริมาณน้ำตาลซึ่งจัดอยู่ในขั้นอันตรายกันเลยทีเดียว จากการเปิดเผยข้อมูลของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคที่ทำการทดสอบปริมาณน้ำตาลที่ผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์ชานมไข่มุก 25 แบรนด์ดัง (ไม่รวมร้านค้าย่อย) ปรากฏว่าปริมาณน้ำตาลที่พบนั้นสูงมากจนน่าตกใจโดยแบรนด์ที่มีปริมาณน้ำตาลต่ำสุดอยู่ที่ 16 กรัม/แก้ว ส่วนแบรนด์ที่มีปริมาณสูงสุดมีปริมาณน้ำตาลอยู่ที่ 74 กรัม/แก้ว

องค์การอนามัยโลกแนะนำว่าใน 1 วัน ไม่ควรบริโภคน้ำตาลเกิน 6 ช้อนชา (2 ช้อนโต๊ะ) แปลงค่าคร่าวๆก็คือประมาณ 24 กรัม แต่ในชานมไข่มุก 1 แก้ว มีปริมาณน้ำตาลสูงมากจนเกือบจะเท่ากับเกณฑ์ที่องค์การอนามัยโลกกำหนดและบางแบรนด์ก็สูงเกินค่ามาตรฐานค่ามาตรฐานไปไกลมากจนน่ากังวล

อย่าลืมว่าคนส่วนใหญ่ดื่มชานมไข่มุกเป็นอาหารว่างหรือดื่มตบท้ายมื้ออาหาร เมื่อนับรวมกับปริมาณน้ำตาลจากชานมไข่มุกและน้ำตาลที่ผสมอยู่ในอาหารที่ทานเข้าไปในระหว่างวันแล้วจะกลายเป็นตัวเลขที่อันตรายสุดๆ

เมื่อได้รับปริมาณน้ำตาลที่สูงเกินความจำเป็นเข้าไปแล้ว ภาระในการบริหารจัดการน้ำตาลทั้งหมดจึงตกอยู่กับร่างกายซึ่งส่วนใหญ่แล้วผู้ที่บริโภคเครื่องดื่มชนิดนี้มักจะละเลยหรือไม่สนใจดูแลสุขภาพเพราะคิดเพียงว่าร่างกายของตัวเองยังแข็งแรงดี บางรายก็คิดว่าดื่มเข้าไปก่อนแล้วค่อยออกกำลังกายเพื่อชดเชยก็ยังไหว แต่บอกเลยว่าการจะกำจัดปริมาณน้ำตาลที่มากขนาดนั้นได้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

เมื่อมีการเปิดเผยถึงปริมาณน้ำตาลที่มีอยู่ในชานมไข่มุกก็เกิดคำถามว่า ‘จะดื่มชานมไข่มุกอย่างไรให้ปลอดภัย’ เรื่องนี้ก็ต้องถามย้อนกลับไปว่า ‘แล้วจะดื่มทำไม’ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าชานมไข่มุกเป็นเครื่องดื่มต้องห้าม เพียงแค่แนะนำว่าการได้รับปริมาณน้ำตาลที่สูงเกินไปโดยไม่มีการบริหารจัดการที่ดีจะทำให้ร่างกายต้องรับภาระหนักและเสื่อมสภาพเร็ว

ดังนั้นถ้าอยากจะดื่มชานมไข่มุกก็แนะนำว่านานๆดื่มทีก็ไม่เสียหายหรืออาจจะสั่งให้ผู้ขายลดปริมาณน้ำตาลลง (ถ้าทำได้) เพื่อที่ร่างกายจะได้ไม่ต้องรับภาระหนักเกินไป...