หนานเฉาเหว่ย สมุนไพรที่ต้องใช้อย่างระมัดระวัง

"หนานเฉาเหว่ย" (Gymnanthemum Extensum) สมุนไพรที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศจีน สรรพคุณในด้านตำรับยาจีน ช่วยลดระดับน้ำตาล ลดความดันโลหิต ลดไขมันในเส้นเลือด ป้องกันการเกิดเก๊าต์ ลดอาการปวดข้อ บรรเทาริดสีดวงทวาร ชำระล้างสารพิษ เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน แก้พิษและโรคเรื้อรัง


หนานเฉาเหว่ย (Gymnanthemum Extensum)

สรรพคุณทางยาที่ยอดเยี่ยมทำให้หนานเฉาเหว่ยมีชื่อเรียกอย่างอื่นเช่น ‘ป่าช้าเหงา’ หรือ ‘ป่าช้าหมอง’ สะท้อนถึงการป้องกันและรักษาโรคทำให้อาการเจ็บป่วยทุเลาเบาบางลง

แต่การบริโภคหนานเฉาเหว่ยติดต่อกันเป็นเวลานานอาจส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างคาดไม่ถึงโดยเฉพาะตับและไตที่ต้องทำงานหนักจนอาจถึงขั้นเสื่อมได้

ผู้ป่วยโรคตับและไตไม่แนะนำให้บริโภคหนานเฉาเหว่ยอย่างต่อเนื่องเพราะค่าการทำงานจะสูงขึ้นจนถึงระดับที่เป็นอันตราย

ส่วนผู้ที่มีอาการป่วยด้วยโรคเบาหวานที่ต้องควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดก็ต้องบริโภคอย่างระมัดระวังเพราะฤทธิ์ที่แรงอาจเกิดผลข้างเคียงจากภาวะระดับน้ำตาลตกอย่างฉับพลัน สตรีมีครรภ์และสตรีที่เตรียมร่างกายในการตั้งครรภ์ไม่ควรบริโภค

การบริโภคหนานเฉาเหว่ยไม่แนะนำให้บริโภคเป็นยา เว้นแต่การบริโภคเพื่อบำรุงร่างกายเป็นครั้งคราวแล้วเว้นระยะห่างเพื่อให้ค่าตับและไตลดลงสู่ระดับปกติ หากมีอาการผิดปกติจากการบริโภคหนานเฉาเหว่ย เช่น หน้ามืด ใจสั่น เหงื่อออกมาก ควรหยุดทันทีและหากมีอาการรุนแรงควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อทำการรักษาต่อไป