3 สิ่งที่ไม่ควรทำหลังทานอาหาร

รู้หรือไม่ว่ากิจกรรมบางอย่างที่นิยมทำทันทีหลังทานอาหารและคิดว่าดีมีประโยชน์อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างคาดไม่ถึง โดยเฉพาะกิจกรรมที่คนจำนวนไม่น้อยนิยมทำกันเป็นปกติวิสัยจนเรียกได้ว่า "พฤติกรรมธรรมชาติ" ซึ่งจะขอยกตัวอย่าง 3 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำทันทีหลังทานอาหารดังนี้


3 สิ่งที่ไม่ควรทำหลังทานอาหาร
ภาพ: Yogurt in Nutrition

สิ่งที่ไม่ควรทำหลังทานอาหาร
• ทานผลไม้: ผลไม้หลังอาหารกลายเป็นเรื่องปกติทำนองว่า "กินล้างปาก" แต่ในผลไม้จะมีกรดชนิดหนึ่งที่สามารถย่อยตัวเองได้ซึ่งการทานผลไม้ทันทีหลังอาหารจะทำให้กรดตัวนี้ถูกดึงไปช่วยย่อยอาหารแทน ผลไม้ที่ทานเข้าไปจึงไม่มีกรดที่ใช้ย่อย ทำให้ย่อยได้ช้าจนบางครั้งเกิดอาการ "ผลไม้บูด" นำมาซึ่งความผิดปกติของระบบย่อยอาหาร

• ดื่มชา: เคยคิดว่าการดื่มชาหลังอาหารเป็นเรื่องดีที่จะช่วยกระตุ้นให้ตับอ่อนผลิตอินซูลินออกมาจัดการกับน้ำตาล แต่การดื่มชาหลังทานอาหารจะทำให้ลำไส้เล็กไม่สามารถดูดซึม "ธาตุเหล็ก" ส่งผลให้กระบวนการสร้างเม็ดเลือดแดงผิดปกติจนเกิดอาการอ่อนเพลีย สับสนมึนงง ผมร่วงและเสี่ยงต่อการเกิดโรคโลหิตจาง

• ออกกำลังกาย: ไม่ใช่แค่เรื่องของการจุกเสียด แต่ร่างกายต้องใช้เวลาในการดูดซึมและทำการย่อย เมื่อทานอาหารเข้าไปเลือดจะถูกส่งไปเป็นพลังงานในระบบย่อยมากกว่าปกติ การออกกำลังกายหลังทานอาหารทันทีจะทำให้เลือดถูกดึงออกมาจากระบบย่อยเพื่อเป็นพลังงานแก่ส่วนอื่น กระบวนการย่อยอาหารจึงถูกรบกวนจนทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพ