ออฟฟิศซินโดรม อาการยอดนิยมของคนยุคไอที

"ออฟฟิศซินโดรม" (Office Syndrome) กลุ่มอาการเจ็บปวดกล้ามเนื้อและเยื่อพังผืด เรื่องนี้สำคัญมากถึงกับมีบรรจุอยู่ในแผนประกันออฟฟิศซินโดรม สาเหตุจากการใช้กล้ามเนื้อมัดเดิมๆเป็นเวลานานจนเกิดอาการอักเสบเรื้อรัง ไม่ใช่แค่เป็นๆหายๆ ถ้าไม่รีบแก้ไขอาการอาจจะแย่ลง


ออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome)
ภาพ: WBUR

ออฟฟิศซินโดรมไม่ใช่อาการของพนักงานออฟฟิศ แต่เป็นอาการที่จำลองภาพจากพฤติกรรมของพนักงานออฟฟิศในการนั่งทำงานอยู่กับที่ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานโดยแทบจะไม่ได้ขยับเขยื้อนหรือเคลื่อนไหวร่างกายให้มากพอจนทำให้เกิดความผิดปกติของกล้ามเนื้อ

แม้แต่การนั่งๆนอนๆเล่นสมาร์ทโฟนก็เช่นกัน

ลักษณะอาการออฟฟิศซินโดรมเบื้องต้น ได้แก่ มือชา แขนชา เอ็นอักเสบ ปวดศีรษะเรื้อรัง หลังยึด นิ้วล็อก หากเริ่มมีอาการเพียงเล็กน้อยสามารถรักษาให้หายเองได้ไม่ยาก แต่ถ้าอาการหนักมากจนรักษาให้หายเองไม่ได้จะต้องเข้ารับคำปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรง

แนวทางการรักษาอาการออฟฟิศซินโดรมทำได้หลายวิธี เช่น ฝังเข็ม นวดแผนไทย กายภาพบำบัดและกระตุ้นด้วยคลื่นแม่เหล็ก ร่วมด้วยการออกกำลังกายเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ แต่ถึงจะรักษาให้หายแล้วก็มีโอกาสที่จะกลับมาเป็นอีกหากยังคงใช้พฤติกรรมเดิมๆ

สำหรับการป้องกัน สิ่งสำคัญจะต้องปรับพฤติกรรมการใช้ร่างกายไม่ให้อยู่ในอิริยาบถเดิมนานๆ จัดสภาพแวดล้อมการทำงานให้เหมาะสม ลุกขึ้นยืดกล้ามเนื้อแขนขาเป็นระยะๆ ยืนแกว่งแขน พักสายตาด้วยการหลับและกระพริบตาบ่อยๆ นอนพักผ่อนให้เพียงพอและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ