Medicinal Mushrooms เห็ดทางการแพทย์ สายพันธุ์เห็ดป้องกันและรักษาโรค

นักจุลชีพวิทยาถือว่าเห็ด (Mushroom) คือเชื้อราชั้นสูงที่มีรูปร่างและสีสันที่มีสรรพคุณในการเสริมสร้างสุขภาพ ในตำราแพทย์แผนจีนเองก็มีบันทึกการใช้เห็ดในการรักษาโรคมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ฮั่นและปัจจุบันก็ยังคงมีการศึกษากันอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะเห็ดสายพันธุ์แถบจีน เกาหลีและญี่ปุ่น


เห็ดทางการแพทย์ (Medicinal Mushrooms) @ www.readynutrition.com

เห็ดถือเป็นพืชที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงโดยเฉพาะโปรตีน เกลือแร่และวิตามิน แถมยังปราศจากไขมันและมีน้ำตาลต่ำ แต่ในบรรดาเห็ดที่มีการค้นพบนี้มีอยู่บางสายพันธุ์จัดอยู่ในกลุ่มที่เรียกว่าเห็ดทางการแพทย์ (Medicinal Mushrooms) ซึ่งเป็นเห็ดที่มีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาในปริมาณสูงจนสามารถใช้เป็นยาป้องกันและรักษาโรคได้

เห็ดทางการแพทย์มีสารธรรมชาติในกลุ่มเบต้ากลูแคน (Beta Glucan) สารอาหารที่ดีที่สุดที่มนุษย์ค้นพบโดยจะช่วยเข้าไปเสริมภูมิคุ้มกันถึงระดับเม็ดเลือดขาวซึ่งเป็นการยกระดับภูมิคุ้มกันของร่างกาย ในปัจจุบันจึงมีการนำเห็ดทางการแพทย์มาสกัดให้อยู่ในรูปแบบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ยังคงรักษาคุณค่าเอาไว้

เห็ดทางการแพทย์
• เห็ดหลินจือ (Lingzhi): เห็ดหลินจือถูกยกให้เป็นสมุนไพรครอบจักรวาลโดยเฉพาะหลินจือสายพันธุ์สีแดง มีสรรพคุณเสริมสร้างภูมิต้านทาน กำจัดสารพิษตกค้าง ป้องกันและยับยั้งเซลล์มะเร็ง บำรุงไตและไต ขยายหลอดเลือด ปรับสมดุลระบบต่อมไร้ท่อ ต้านอนุมูลอิสระ ปรับสมดุลระบบเผาผลาญ เห็ดหลินจือ

• เห็ดไมตาเกะ (Maitake): เห็ดไมตาเกะได้รับการขนานนามว่าราชาแห่งเห็ด มีสรรพคุณเสริมสร้างการทำงานของเม็ดเลือดขาว ต้านมะเร็งและลดขนาดมะเร็ง ลดความดันโลหิต ลดปริมาณไขมันในเลือด กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ยับยั้งการเจริญเติบโตของเนื้องอก

• เห็ดยามาบูชิตาเกะ (Yamabushitake): เห็ดยามาบูชิตาเกะบ้างเรียกเห็ดหัวลิงหรือเห็ดปุยฝ้าย เห็ดยามาบูชิตาเกะมีสาระสำคัญที่เร่งการสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาว มีสรรพคุณเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน กำจัดเชื้อโรคและแบคทีเรีย ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ควบคุมกรดไขมันในเส้นเลือด ต้านอนุมูลอิสระ รักษาโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร

• เห็ดมัตสึทาเกะ (Matsutake): เห็ดมัตสึทาเกะหรือเห็ดสนเป็นสายพันธุ์เห็ดที่เพาะเลี้ยงได้ยากราคาจึงสูงมาก มีสรรพคุณเสริมสร้างการทำงานของเม็ดเลือดขาว ป้องกันสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่ร่างกาย ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิต ช่วยให้สมองเกิดความผ่อนคลายจากความเครียด